30/04/2017 - 10:10

Bệnh Parkinson bắt nguồn từ trong bụng?

Các nhà khoa học Thụy Điển vừa tìm thấy thêm bằng chứng cho thấy hội chứng liệt rung – bệnh Parkinson – khởi phát từ trong bụng.

 

Theo nghiên cứu mới của Viện Karolinska, căn bệnh thoái hóa thần kinh này được kích hoạt bởi một prôtêin trong bụng và lan tới bộ não thông qua dây thần kinh phế vị. Để đi tới kết luận trên, nhóm chuyên gia đã đối chiếu hồ sơ sức khỏe của hơn 9.400 người từng phẫu thuật vagotomy (cắt bỏ một phần dây thần kinh phế vị) với hơn 377.000 người khác ở Thụy Điển để đánh giá nguy cơ phát triển bệnh Parkinson.

Qua 40 năm, có 101 bệnh nhân từng làm vagotomy phát triển Parkinson (chiếm tỷ lệ 1,07%) trong khi có đến 4.826 người trong nhóm đối chứng khởi phát bệnh này (1,28%). Khi so sánh kết quả hai loại hình phẫu thuật vagotomy (cắt thân hoặc nhánh dây thần kinh phế vị), các chuyên gia phát hiện những người cắt thân của dây thần kinh này giảm 40% nguy cơ phát triển Parkinson so với những người không phẫu thuật. Nguy cơ của nhóm cắt nhánh dây thần kinh phế vị tuy cao hơn nhóm cắt thân nhưng vẫn thấp hơn nhóm không phẫu thuật.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu Bojing Liu, kết quả trên cung cấp thêm bằng chứng cho thấy bệnh Parkinson có thể khởi phát từ trong bụng. Bằng chứng khác cho giả thuyết này là bệnh nhân Parkinson thường có các vấn đề về đường tiêu hóa (như táo bón) từ nhiều thập kỷ trước khi phát bệnh. Cuối năm 2016, nghiên cứu của Viện công nghệ California (Mỹ) cũng từng chỉ ra mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột với sự phát triển các rối loạn vận động giống bệnh Parkinson ở chuột.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết