21/02/2023 - 16:53

Bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt cần ăn nhiều rau quả 

Các nhà khoa học Mỹ mới đây phát hiện chế độ ăn giàu thực vật có thể giúp bệnh ung thư tuyến tiền liệt chậm tiến triển và tái phát. 

Ảnh: NaturalNews

Nhóm chuyên gia tại Ðại học California, San Francisco đưa ra kết luận trên sau khi phân tích dữ liệu từ hơn 2.000 nam giới mắc ung thư tuyến tiền liệt. Sau thời gian theo dõi trung bình 7 năm, họ phát hiện so với những người ăn ít thực vật nhất, những người ăn nhiều trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt nhất giảm tới 52% nguy cơ tiến triển bệnh và 53% nguy cơ tái phát ung thư. 

Theo chuyên gia Vivian Liu - trưởng nhóm nghiên cứu, sở dĩ chế độ ăn giàu thực vật có lợi cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt là vì các loại rau quả chứa nhiều chất chống ôxy hóa và thành phần kháng viêm, trong khi chất xơ giúp cải thiện khả năng kiểm soát glucose và giảm viêm. Ngoài ra, chế độ ăn dựa trên thực vật còn giúp hạn chế tiêu thụ thực phẩm từ động vật, vốn chứa các hoóc-môn và các amin dị vòng như heterocyclic amines (HCA) - độc tố sinh ra khi nấu ở nhiệt độ cao - đặc biệt có liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt.

Hơn nữa, các chuyên gia cũng cho biết chế độ ăn giàu đạm động vật có thể làm tăng tình trạng kháng insulin, trong khi sữa và các chế phẩm từ sữa có thể làm tăng nồng độ yếu tố tăng trưởng IGF1 vốn có liên quan đến rủi ro mắc ung thư tuyến tiền liệt.

ĐINH NHI (Theo UPI, DDN)

Chia sẻ bài viết