07/03/2021 - 07:44

Bệnh nhân sỏi thận có nguy cơ bị loãng xương

Đây là cảnh báo vừa được nhóm nghiên cứu tại Đại học Stanford (Mỹ) đưa ra, sau khi phân tích dữ liệu sức khỏe của hơn 531.400 bệnh nhân được chẩn đoán mắc sỏi thận trong giai đoạn 2007-2015.

Cụ thể, các chuyên gia phát hiện có 23,6% trong số bệnh nhân trên được kết luận bị loãng hoặc gãy xương cùng thời gian họ được chẩn đoán mắc sỏi thận. Trong số hơn 400.000 bệnh nhân sỏi thận không có bệnh sử về rối loạn mật độ xương, chỉ khoảng 37.000 người từng tiến hành chụp ảnh kiểm tra mật độ xương và 20% trong nhóm này được phát hiện mắc loãng xương. Điều đó đồng nghĩa có khả năng đã xảy ra tình trạng suy giảm sức khỏe xương ở các bệnh nhân sỏi thận.

Theo các tác giả, phát hiện trên thúc đẩy nhu cầu kiểm tra mật độ xương ở bệnh nhân sỏi thận, gồm cả nam giới từ tuổi trung niên trở lên - đối tượng vốn được xem là có nguy cơ loãng hoặc gãy xương ít hơn phụ nữ cùng độ tuổi.

Được biết, sỏi thận là chất cặn cứng được tạo thành từ các khoáng chất và muối hình thành bên trong thận, thường khiến bệnh nhân thấy đau đớn và khó đi tiểu.

YẾN KHOA (Theo UPI)

Chia sẻ bài viết