10/02/2020 - 11:14

Bến Tre tăng cường tuyên truyền pháp luật cho chủ tàu cá

Bến Tre là tỉnh có nhiều lợi thế về nguồn lợi thủy sản, với 65km chiều dài bờ biển nên thuận lợi cho việc đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, tạo ra nguồn tài nguyên biển phong phú với các loại tôm, cua, cá, mực, nhuyễn thể… Sau khi Ủy ban châu Âu phạt “thẻ vàng” và cảnh báo nguy cơ “thẻ đỏ” đối với ngành thủy sản Việt Nam, tỉnh Bến Tre đã triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách khắc phục cảnh báo, nhằm hạn chế tàu cá vi phạm khai thác thủy sản trên vùng biển nước ngoài.

Theo thống kê, toàn tỉnh Bến Tre có khoảng 3.975 tàu cá đang hoạt động đánh bắt thủy sản trên biển. Trong đó, có 2.083 phương tiện đánh bắt xa bờ, công suất bình quân 345 mã lực/tàu. Hoạt động khai thác thủy sản thu hút 20.000 lao động sản xuất trực tiếp trên biển và hàng nghìn lao động trong các hoạt động dịch vụ trên bờ phục vụ hoạt động khai thác và chế biến thủy sản, đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Để hạn chế tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, thời gian qua, cùng với việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các đồn, trạm Biên phòng trong tỉnh còn phối hợp với địa phương và cơ quan chức năng “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, vận động các chủ phương tiện, các thuyền trưởng cam kết không xâm phạm chủ quyền vùng biển các nước khi khai thác hải sản; chỉ đạo các đồn, trạm biên phòng thực hiện nghiêm quy trình, thủ tục kiểm soát đối với các phương tiện ra, vào cửa sông, cửa biển, cảng biển. Ngoài ra, Biên phòng tỉnh còn tăng cường kiểm soát chặt chẽ các loại giấy tờ phương tiện, con người trước khi xuất bến theo quy định của pháp luật, nhất là số phương tiện đăng ký hành nghề khai thác xa bờ. Cùng với đó là chỉ đạo cho các trạm kiểm soát biên phòng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các phương tiện không có đầy đủ thủ tục giấy tờ thì không cho ra khơi và kiên quyết xử lý các tàu cá không gắn thiết bị giám sát hành trình.

Theo ông Huỳnh Văn Cung, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bến Tre, tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Ngành thủy sản tỉnh triển khai các hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm quy định về chống đánh bắt hải sản IUU do Ủy ban châu Âu ban hành; triển khai hệ thống giám sát, quản lý đăng ký, đăng kiểm tàu cá, cấp giấy phép khai thác thủy sản; tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác…. “Để giám sát tàu cá hoạt động khai thác, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã lắp đặt 2 bộ thiết bị phục vụ hoạt động giám sát tàu cá tại văn phòng Chi cục Thủy sản và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng; kiên quyết không cho xuất bến đối với các phương tiện không thực hiện việc ký cam kết, không chấp hành đầy đủ các quy định, hoặc thiếu các loại giấy tờ cần thiết, thiếu hệ thống thông tin định vị và các trang thiết bị an toàn, cứu hộ, cứu nạn khác” - ông Huỳnh Văn Cung cho biết.

Thực hiện giải pháp ngăn chặn tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, thông tin, tỉnh sẽ tổ chức thực hiện tốt hoạt động phối hợp giữa các tỉnh ven biển phía Nam trong quản lý tàu cá khai thác thủy sản trên biển. Thông qua công tác phối hợp với tỉnh Cà Mau, tàu cá của tỉnh hoạt động khai thác ở tỉnh bạn sẽ được kiểm soát, đảm bảo tuân thủ nghiêm túc các quy định trong quản lý khai thác thủy sản trên biển, nhất là công tác tuyên truyền, giáo dục về chống đánh bắt bất hợp pháp và kiểm soát việc tuân thủ quy định lắp đặt thiết bị giám sát trên tàu. “Hiện nay, tàu lưới kéo của tỉnh chiếm tỷ trọng 69,4%. Về lâu dài, tỉnh khuyến khích ngư dân chuyển đổi nghề, điều chỉnh giảm dần tỷ trọng tàu cá nghề lưới kéo trong cơ cấu nghề khai thác của tỉnh. Đây cũng là giải pháp hạn chế tàu khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài” - ông Lập nhấn mạnh.

BÌNH AN

Chia sẻ bài viết