18/09/2020 - 20:14

Belarus tái khẳng định tính hợp pháp của cuộc bầu cử tổng thống

Ngày 17-9, Bộ Ngoại giao Belarus ra tuyên bố khẳng định việc Nghị viện châu Âu (EP) thông qua nghị quyết không công nhận ông Alexander Lukashenko là tổng thống của nước này khi ông mãn nhiệm vào tháng 11 tới và đã tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, là hành động gây hấn và không mang tính xây dựng.

Tuyên bố nêu rõ nước này thất vọng vì EP đưa ra nghị quyết trên khi chưa hiểu về những diễn biến tại Belarus. Bộ trên cũng nhấn mạnh việc kêu gọi trừng phạt và từ chối các mối quan hệ vì lợi ích của người dân châu Âu và Belarus sẽ gây ra nhiều tổn hại.

Trước đó cùng ngày, EP đã thông qua nghị quyết từ chối công nhận kết quả bầu cử tổng thống ở Belarus, kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ông Lukashenko và ủng hộ ý tưởng tổ chức cuộc bầu cử mới của Belarus dưới sự giám sát quốc tế.

Trong khi đó, Tổng thống Lukashenko khẳng định cuộc bầu cử tổng thống tháng 8 vừa qua đã được tổ chức hợp pháp. Liên quan đến vấn đề biên giới giữa Belarus, Litva và Ba Lan, Tổng thống Lukashenko tuyên bố nước này cần cân nhắc việc đóng cửa biên giới với Litva và Ba Lan, cũng như tăng cường kiểm soát biên giới với Ukraine.

TRẦN QUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết