09/12/2016 - 22:36

Bế mạc kỳ họp thứ 4 HĐND TP Cần Thơ khóa IX: Thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố năm 2017

Vì sao có 2 chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch?

Năm 2016, thành phố có 2/13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chưa đạt kế hoạch theo nghị quyết của HĐND thành phố, là chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu và doanh thu dịch vụ thu ngoại tệ (đạt 94,1% kế hoạch) và chỉ tiêu thu thuế xuất, nhập khẩu (đạt 59,9% theo dự toán được giao). Ngày 9-12, đồng chí Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND thành phố đã giải trình trước HĐND thành phố về kết quả thực hiện 2 chỉ tiêu này.

Nhiều khó khăn

Đồng chí Võ Thành Thống cho biết: Năm 2016, tình hình xuất khẩu của các doanh nghiệp (DN) có nhiều tín hiệu tích cực hơn, nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, do nhu cầu nhập khẩu của các DN tại thị trường truyền thống giảm; giá xuất khẩu giảm; một số thị trường tiêu thụ ngày càng đưa ra nhiều quy định khắt khe hơn về chất lượng, nhất là các mặt hàng chủ lực của thành phố, như: thủy sản, gạo… Ngoài ra, các DN xuất khẩu của thành phố còn chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các nước ASEAN nên ảnh hưởng gián tiếp đến kim ngạch xuất khẩu.

Còn nguyên nhân chỉ tiêu thu thuế xuất, nhập khẩu đạt thấp là do giảm số thu từ 2 nguồn thu lớn là xăng dầu và nhập khẩu máy móc, thiết bị cho các dự án. Đối với thuế nhập khẩu xăng dầu, thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc thuế suất nhập khẩu xăng giảm từ 20% xuống 10%. Đặc biệt, việc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam không phân bổ chỉ tiêu nhập khẩu cho các Chi nhánh toàn quốc, dẫn đến hụt thu nguồn thu này là 726 tỉ đồng… Trong khi đó, mặt hàng máy móc, thiết bị nhập khẩu lại phụ thuộc lớn vào tiến độ triển khai dự án, nhưng trong năm các dự án lớn (nhiệt điện sông Hậu, nước giải khát Number One Hậu Giang, nhiệt điện Long Phú - Sóc Trăng,…) bị chậm tiến độ nên hụt thu khoảng 186 tỉ đồng. Việc cắt giảm hàng loạt các dòng thuế quan theo cam kết các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên cũng dẫn đến giảm số thu xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố.

Các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục

Theo đồng chí Võ Thành Thống, UBND thành phố đã xác định các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện thắng lợi 2 chỉ tiêu trên trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Cụ thể là triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của UBND thành phố về thực hiện nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; hỗ trợ và phát triển DN, gắn với thực hiện nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố. Đồng thời, tập trung phối hợp, xây dựng trình Chính phủ ban hành nghị định quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với TP Cần Thơ nhằm tạo động lực để đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chính sách khuyến khích đầu tư, đổi mới máy móc, thiết bị; tổ chức chuỗi sản xuất theo mô hình liên kết giữa DN với người sản xuất để tạo vùng nguyên liệu ổn định phục vụ chế biến. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước. Đẩy mạnh việc phối hợp tổ chức, hướng dẫn nông dân áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; chủ động phòng, chống dịch bệnh, nâng cao năng suất để tránh tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất, xuất khẩu;… Bên cạnh đó, phát huy vai trò của các Hiệp Hội để thông qua đó các DN gắn kết, chia sẻ thông tin về môi trường kinh doanh, các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với DN…

Chia sẻ bài viết