05/11/2010 - 21:27

Bay từ New York đến Hà Nội chưa đến 2 giờ?

Một máy bay phản lực thử nghiệm do NASA chế tạo. Ảnh: Daily Mail

Điều tưởng chừng như chỉ có trong mơ đó sẽ trở thành sự thật khi máy bay siêu thanh thế hệ mới của Mỹ cất cánh trong tương lai. Hiện nay, Cơ quan hàng không vũ trụ quốc gia (NASA) đang có kế hoạch chế tạo phi cơ siêu thanh sẽ bay xuyên qua bầu khí quyển Trái đất và rút ngắn thời gian bay đến các điểm đến trên khắp thế giới xuống còn tối đa vài giờ. Máy bay mới này sẽ hoạt động với vận tốc nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh (Mach 5, tức 6.125 km/giờ). Với vận tốc cực nhanh như vậy, ước tính thời gian bay từ New York đến Hà Nội sẽ giảm chỉ còn 1,96 giờ so với 16,5 giờ hiện nay.

Theo Kế hoạch Hàng không 2010, trong 3 năm tới NASA sẽ đầu tư 15 triệu USD để hiện thực hóa dự án máy bay siêu thanh chở khách an toàn và có thể tái sử dụng. Mục tiêu cuối cùng mà dự án này hướng tới là chế tạo máy bay du hành đến sao Hỏa có thể dùng nhiều lần. NASA cho biết việc chế tạo máy bay siêu nhẹ, có thể tái sử dụng, dễ bảo trì và với chi phí thấp là một thách thức không nhỏ.

Mùa hè vừa qua, một máy bay phản lực siêu âm đang trong giai đoạn thử nghiệm của NASA đã lập kỷ lục về vận tốc siêu thanh khi bay trên bầu trời trong vòng 3 phút với vận tốc Mach 6 (7.200 km/giờ). Mới đây, tuần trước một máy bay thử nghiệm khác cũng đạt được ngưỡng vận tốc này và đã bay tự động trong vòng 3 phút. Trước đây, ngành hàng không thế giới từng có máy bay Concorde do Pháp chế tạo, bay với vận tốc gấp 2 lần vận tốc âm thanh (2.450 km/giờ).

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết