01/10/2010 - 20:49

Bắp rẻ mà bổ

Bắp là một trong những ngũ cốc phổ biến nhất trên thế giới và là thành phần quen thuộc trong bữa ăn của người dân nhiều nước trên thế giới. Do chứa rất nhiều dưỡng chất nên bắp được đánh giá là rất tốt cho sức khỏe.

* Giàu chất dinh dưỡng Calorie

Loại quả này rất giàu năng lượng. Theo các nhà khoa học, mỗi 100 gam bắp có chứa đến 342 calorie, cao nhất trong các loại ngũ cốc.

Chất xơ

Lượng chất xơ trong một chén bắp cung cấp 18,4% nhu cầu chất xơ cơ thể cần mỗi ngày. Chất xơ trong bắp giúp phòng tránh bệnh về tiêu hóa như táo bón hoặc trĩ. Ngoài ra, nó còn giúp hạ mức cholesterol và lượng đường trong máu, đồng thời giảm nguy cơ mắc ung thư ruột kết.

Vitamin

Ảnh: fromcheaptherapy 

Bắp là nguồn cung cấp vitamin nhóm B dồi dào, đặc biệt vitamin B1 và B3. Vitamin B1 rất cần thiết trong việc duy trì sức khỏe hệ thần kinh và chức năng nhận thức. Trong khi đó, sự thiếu hụt vitamin B3 lại dẫn đến chứng pellagra – chứng bệnh với các biểu hiện kết hợp của tiêu chảy, viêm da và giảm trí nhớ. Căn bệnh này rất thường gặp ở người bị suy dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, bắp cũng rất giàu vitamin B5, vốn cần thiết cho sự chuyển hóa tinh bột, đạm và lipid trong cơ thể. Ngoài ra, bắp cũng chứa nhiều vitamin B9 (axít folic), giúp các bà mẹ tránh được tình trạng thai nhi thiếu cân hoặc quái thai.

Chưa hết, bắp còn rất giàu beta-carotene (chất tiền vitamin A) có lợi cho mắt và da. Hạt bắp cũng chứa nhiều vitamin E có lợi cho quá trình phát triển cơ thể.

Khoáng chất

Bắp chứa nhiều phốtpho, magiê, mangan, kẽm, sắt và đồng. Theo các nhà khoa học, phốtpho rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, đảm bảo cho xương khỏe mạnh và thận hoạt động bình thường. Trong khi đó, magiê giúp cho tim đập ổn định và giữ cho xương chắc khỏe.

Chất chống ôxy hóa

Theo nghiên cứu của Đại học Cornell (Mỹ), bắp chứa nhiều chất chống ôxy hóa giúp chống lại các gốc tự do gây ung thư. Quá trình nấu nướng thậm chí còn làm tăng thêm lượng chất chống ôxy hóa trong bắp. Bắp cũng rất giàu hợp chất kháng ung thư Ferulic Acid. Thực tế, hợp chất này đã được chứng minh tiêu diệt hiệu quả các khối u ung thư vú và ung thư gan. Anthocyanin có mặt trong bắp tím cũng giúp chống lại các gốc tự do.

* Một số công dụng

Bảo vệ tim

Theo các nhà nghiên cứu, dầu bắp cũng có khả năng chống xơ vữa động mạch nên có thể giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch.

Ngừa thiếu máu

Vitamin B12 và vitamin B9 hiện diện trong bắp có thể giúp đẩy lùi bệnh thiếu máu xuất phát từ việc thiếu hụt các vitamin này.

Ngừa tiểu đường và cao huyết áp

Ăn nhiều hạt bắp có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường típ 2. Ngoài ra, hạt bắp còn có khả năng chống lại chứng cao huyết áp do có chứa chất chống ôxy hóa có nguồn gốc thực vật.

Giúp làm đẹp

Tinh bột bắp còn được sử dụng trong ngành mỹ phẩm để giúp khắc phục da mụn hoặc sưng tấy. Các sản phẩm từ bắp có thể được sử dụng thay cho các thành phần pha chế mỹ phẩm có chất sinh ung thư.

BẢO TRÂM (Theo Organic Facts, Times of India)

Chia sẻ bài viết