19/11/2016 - 15:22

Bảo vệ làn da khỏi ô nhiễm

Ngoài tuổi tác, môi trường ô nhiễm là một trong những nguyên nhân khiến da chúng ta nhanh lão hóa, nhất là mặt và vùng dưới mắt. Chẳng hạn, sự kết hợp của bụi bẩn và tia tử ngoại làm giảm sản xuất collagen trong da và hình thành nếp nhăn, trong khi phản ứng của các phân tử ô nhiễm và hóa chất trên mặt dễ gây nổi mụn, làm da khô sần, đen sạm và nhiều vấn đề khác. Để bảo vệ làn da khỏi tác động ô nhiễm, mọi người cần lưu ý những bước chăm sóc da cơ bản như sau:

1. Dùng kem chống nắng và kem dưỡng ẩm

Chọn loại kem dưỡng ẩm giàu chất chống ôxy hóa cũng như các vitamin A, E, và C để thúc đẩy sản xuất collagen trong da, đồng thời bảo vệ làn da tốt hơn. Mọi người cũng đừng quên sử dụng kem chống nắng như lớp màng bảo vệ, vừa chống "bắt nắng" vừa phòng tránh tác hại của ánh nắng lên làn da.

2. Rửa mặt sạch

Dù che chắn thế nào thì những hạt bụi nhỏ vẫn có thể tích tụ trên da. Do đó, bạn nên rửa mặt cho sạch với sữa rửa mặt thông thường để loại bỏ bụi bẩn cũng như các thành phần còn lưu lại của mỹ phẩm (bao gồm kem chống nắng và kem dưỡng ẩm). Rửa mặt sạch còn làm thông thoáng lổ chân lông, giúp da "dễ thở".

3. Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết (tối đa 3 ngày/lần) là công đoạn cần thiết để loại bỏ các chất dư thừa tích tụ trên bề mặt da. Đây là cách vừa làm sạch da vừa cải thiện cấu trúc da, nhờ nó kích thích da sản xuất collagen và giảm nếp nhăn.

4. Đắp mặt nạ đất sét

Không chỉ có tác dụng cung cấp độ ẩm và xoa dịu làn da, mặt nạ đất sét còn giúp hút sạch các độc tố và bụi bẩn ra khỏi da mặt. Lưu ý, bạn nên chọn loại mặt nạ đất sét có tính năng dưỡng ẩm để tránh bị khô da sau khi dùng.

5. Mang khẩu trang

Dù có sử dụng kem chống nắng thì bạn cũng đừng quên mang khẩu trang, bởi vật dụng này ngoài bảo vệ làn da khỏi tia tử ngoại còn giúp ngăn chặn nhiều tác nhân ô nhiễm. Bạn nên trang bị thêm kính mát để bảo vệ đôi mắt và mặc thêm áo chống nắng, găng tay để bảo vệ cơ thể một cách toàn diện.

6. Hạn chế ra ngoài vào giờ cao điểm và khi nắng gắt

Lý do là vào những thời điểm như vậy, môi trường xung quanh chúng ta chứa đầy hóa chất và yếu tố độc hại (từ bụi bẩn, khói xe) có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và làn da. Bạn có thể đi sớm hơn hoặc trễ hơn một chút.

7. Nói không với thuốc lá

Hút thuốc lá và hít khói thuốc không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn khiến da bị lão hóa sớm và hình thành các nếp nhăn. Nguyên nhân là các thành phần trong thuốc lá phá hủy collagen và sợi xơ elastin vốn duy trì độ đàn hồi của da, khiến da bị tổn thương vĩnh viễn.

ĐƯỜNG THẤT (Theo BoldSky)

Chia sẻ bài viết