13/10/2024 - 09:11

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận Đề xuất phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2 

(CTO) - Ngày 12-10, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, đã nghiên cứu và đề ra hai phương án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã nghiên cứu 2 phương án đầu tư. Theo đó, phương án 1 đầu tư cầu đường bộ cao tốc và đường sắt cao tốc đi độc lập theo quy mô 4 làn xe, cầu có chiều dài nhịp chính 450m. Tổng mức đầu tư cầu Cần Thơ 2 khoảng 19.700 tỉ đồng, cầu đường sắt cao tốc khoảng 14.000 tỉ đồng.

Phương án 2 đầu tư cầu đường bộ cao tốc và đường sắt kết hợp theo quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 27.900 tỉ đồng, với phương án này, chiều dài nhịp cầu chính là 550m.

Phối cảnh cầu Cần Thơ 2.

Cả 2 phương án đều được Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thực hiện chạy mô hình mô phỏng giao thông trong tương lai và đã nghiên cứu bổ sung các giải pháp về vị trí kết nối vào cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ để lựa chọn phương án tối ưu cho dự án.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, để đảm bảo nhu cầu phát triển giao thông của khu vực, dự án đang được nghiên cứu bổ sung các phương án quy mô mặt cắt ngang sáu làn xe hạn chế và sáu làn xe hoàn chỉnh. Khi đó, mức đầu tư cho phương án 1 khoảng 22.300 tỉ đồng; phương án 2 khoảng 32.300 tỉ đồng.

Việc hoàn thành đầu tư cầu Cần Thơ 2 sẽ phát huy hiệu quả các dự án kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, hoàn thiện việc kết nối tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, thông toàn bộ tuyến cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đến Cà Mau. Đồng thời kết nối với các tuyến cao tốc trục ngang, quốc lộ trong khu vực, giải tỏa ách tắc, giảm tai nạn giao thông.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cầu Cần Thơ 2 nằm về phía hạ lưu cầu Cần Thơ khoảng 4,5km. Điểm đầu kết nối với dự án các tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, điểm cuối nối vào cao tốc Cần Thơ - Cà Mau tại nút giao IC2. Dự án có chiều dài khoảng 14,65km. Dự kiến đầu tư xây dựng trước năm 2030.

AN CHI

Chia sẻ bài viết