25/06/2008 - 09:32

Bán kết EURO 2008, Đức – Thổ Nhĩ Kỳ, 1 giờ 45 ngày 26-6

Bản lĩnh đối đầu với bản lĩnh

Đội tuyển Đức có lúc chơi không hay, nhưng luôn khiến mọi đối thủ phải kiêng dè. Đó là cảm giác chung của người hâm mộ và giới chuyên môn trong các giải đấu từ trước cho đến Euro 2008 trước bước tiến của “những cỗ xe tăng”. Còn với Thổ Nhĩ Kỳ, khi trái bóng chưa ngừng lăn, mọi chuyện chưa kết thúc. Có thể nói trận bán kết Đức – Thổ Nhĩ Kỳ là cuộc đối đầu đỉnh điểm của hai đội bóng bản lĩnh ở Euro 2008.

Tiền đạo Klose (trái) đã tìm được cảm giác ghi bàn.
Ảnh: AP  

Đã từng có những dấu hỏi lớn về thực lực của Đức khi họ thất bại 1-2 trước Croatia và thắng vất vả 1 - 0 trước Áo ở vòng bảng. Qua hai trận, Đức đã bộc lộ không ít điểm yếu cả trong tấn công và phòng ngự và họ đã vất vả vào tứ kết. Thế nhưng, trong trận tứ kết với tính chất quyết liệt của một trận knock-out, Đức đã tiếp tục khẳng định “ý chí Đức” trước ứng cử viên vô địch Bồ Đào Nha. Các cầu thủ Đức chơi thứ bóng đá tấn công mạnh mẽ, chặt chẽ ở mọi tuyến theo sơ đồ chiến thuật mới 4-2-3-1, bùng nổ vào bất cứ lúc nào. Các mũi giáp công của Đức từ nhiều phía: hai cánh với sự dũng mãnh, tốc độ của Podolski và Schweinsteiger; từ trung tâm hàng tiền vệ với những pha dứt điểm “thần sầu” của đội trưởng Michael Ballack - chơi như một tiền đạo lùi; hay từ trong vùng cấm địa đối phương bằng những quả đánh đầu lợi hại của tiền đạo cắm Klose. Hàng phòng ngự có thể hình cao lớn, thường chiến thắng khi “không chiến” với tiền đạo đối phương. Gặp Thổ Nhĩ Kỳ, Đức có đầy đủ lực lượng, chỉ thiếu tiền vệ phòng ngự xuất sắc Torsten Frings do chưa kịp bình phục chấn thương.

Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) là hiện tượng “kỳ thú” ở Euro lần này. Họ đã định đoạt “số phận” trong giây cuối cùng ở tứ kết vừa qua gỡ hòa 1-1 trước Croatia để rồi giành chiến thắng bằng đá luân lưu. Trước đó, TNK cũng từng “lội ngược dòng” thắng CH Czech và Thụy Sĩ. Phải thừa nhận rằng, TNK cũng có phần may mắn. Nhưng may mắn chỉ đến cho những chiến binh quả cảm,“chiến đấu” đến những giây cuối cùng. HLV Terim, có biệt danh “Hoàng đế”, dường như chưa bao giờ ngồi yên trên băng ghế chỉ đạo mà luôn tìm mọi cách “truyền lửa” cho các học trò, và ứng biến kịp thời trước cục diện trận đấu. Một phẩm chất khác đáng chú ý của TNK là trước những khó khăn chồng chất do nạn chấn thương, nhưng họ đã vượt qua bằng sự đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể. Sự trở lại sau hạn treo giò của tiền vệ năng động, kỹ thuật gốc Brazil Hehmet Aurelio được hy vọng sẽ giúp tuyến tiền vệ TNK chơi đa dạng hơn trong trận đấu với Đức, đối thủ lớn nhất, nguy hiểm nhất của TNK kể từ đầu giải.

Tuy nhiên, chấn thương và thẻ phạt khiến TNK chỉ còn 15 cầu thủ khỏe mạnh. Đáng tiếc nhất là tiền đạo đội trưởng Nihat Kahveci đã phải nói lời chia tay Euro sớm do bị chấn thương nặng ở trận tứ kết vừa qua; thủ thành Demirel tiếp tục bị treo giò; Hàng phòng ngự TNK dù tập trung số đông cầu thủ, nhưng khả năng bọc lót chưa hiệu quả, để lộ không ít khoảng trống trước khung thành thủ môn Rustu. Dù Đức được coi là đội bóng bản lĩnh nhất của Euro 2008, nhưng người TNK tin rằng tinh thần thi đấu đến cùng của tập thể đội bóng có thể đưa đội tuyển nước họ vào trận chung kết. Nói về bản lĩnh, TNK chưa sánh được Đức – đội bóng đã xác định “tinh thần thép” trong những thời điểm chông gai nhất.Dự đoán: Đức thắng.

LAM HẬU GIANG

Chia sẻ bài viết