19/04/2011 - 21:58

Bạn làm gì cho ngày Trái đất 2011?

Mục tiêu của Ngày Trái đất (22-4) năm nay là tập hợp ít nhất 1 tỉ hành động vì môi trường trước Hội nghị thượng đỉnh Trái đất 2012 (gọi tắt là hội nghị Rio+20) do Liên Hiệp Quốc (LHQ) tổ chức, dự kiến diễn ra vào tháng 6 năm sau tại Rio de Janeiro, Brazil. Chiến dịch “Một tỉ Hành động xanh” ghi nhận các hoạt động của cá nhân, tổ chức và chính phủ trong nỗ lực giảm thiểu lượng khí thải carbon và góp phần kiến tạo cuộc sống bền vững. Cho đến nay, Mạng lưới Ngày Trái đất (EDN) ghi nhận hơn 70 triệu Hành động xanh như một phần hoạt động vì Ngày Trái đất 2011. EDN hy vọng thông qua việc đạt được 1 tỉ Hành động xanh, họ sẽ khuyến khích các nhà lãnh đạo cấp cao tham dự hội nghị Rio+20 thực sự hành động vì môi trường.

Ảnh: Earth Times 

Một hoạt động trọng tâm khác hướng tới Ngày Trái đất 2011 là kế hoạch trồng hàng triệu cây xanh tại những nơi trên thế giới bị ảnh hưởng của nạn phá rừng. Hoạt động này sẽ diễn ra tại 100 thành phố ở châu Á, châu Âu và châu Mỹ. Trong đó, các thành phố tại châu Á cam kết hưởng ứng bao gồm Hồng Công, Bắc Kinh, Quảng Châu, Ma Cao, Đài Bắc (Trung Quốc), Tokyo (Nhật), Seoul (Hàn Quốc), Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia), Manila (Philippines), TP Hồ Chí Minh (Việt Nam), Singapore... Tổ chức Trees for the Future (Cây xanh vì tương lai) – đối tác của EDN – cho biết họ đã đạt được những cam kết trồng cây xanh lâu dài ở nhiều khu vực, trong đó châu Á trồng 850.000 cây, châu Phi trồng 11,8 triệu cây và Mỹ La-tinh trồng 8,9 triệu cây.

10 hành động bạn có thể làm vì
Ngày Trái đất

1. Mua sắm thông minh: Chỉ mua những thứ bạn cần, không phải những gì bạn muốn. Cân nhắc việc thuê hoặc mượn vật dụng ít khi dùng. Mua sắm ở những cửa hàng đồ cũ hoặc tái chế.

2. Tiết kiệm đơn giản: Thay bóng đèn tròn bằng bóng đèn huỳnh quang tiết kiệm điện.

3. Đa dạng hóa phương tiện đi lại: Đi bộ, đạp xe đạp, quá giang xe, và dùng phương tiện công cộng. Khi lái xe, hạn chế để máy chạy không (chẳng hạn, nên tắt máy khi chờ đèn đỏ). Dùng xe chung hoặc xe thuê nếu có thể.

4. Lựa chọn thực phẩm: Chọn thực phẩm trồng tại địa phương theo mùa. Ăn ít thịt.

5. Giặt giũ và hong khô: Chỉ bật máy giặt khi quần áo trong lồng giặt đầy, giặt bằng nước lạnh và phơi khô ngoài trời.

6. Làm mát: Vào mùa hè nên chỉnh máy điều hòa nhiệt độ ở mức 24-25 độ C.

7. Sống gần nhà: Du lịch, nghỉ mát và làm việc càng gần nhà càng tốt.

8. Trong nhà tắm: Dùng vòi sen thay vì bồn tắm hoặc dội nước. Khóa vòi nước khi đang đánh răng.

9. Tẩy rửa cẩn thận: Chọn sản phẩm tẩy rửa có nguồn gốc tự nhiên và không độc hại.

10. Đừng vội vứt bỏ: Cho người khác, dùng lại hoặc tái chế vật dụng trước khi vứt vào sọt rác.

(Theo Earth Day Canada)

Chẳng hạn: vào ngày 22-4, tại thành phố Đài Bắc, gần 10.000 tình nguyện viên sẽ trồng 20.000 cây xanh. Tại quận Kyela (Tanzania), tổ chức Kyela Envirocare sẽ trồng 10.000 cây xanh trong kế hoạch sẽ trồng tổng cộng 250.000 cây xanh tại nước này trong năm nay. Ở Thủ đô Accra (Ghana), các tình nguyện viên của tổ chức Green Ghana sẽ trồng 20.000 cây moringa (còn gọi là cây thần kỳ hay cây chùm ngây ở Việt Nam). Sở dĩ cây moringa được chọn vì nó không những góp phần phủ xanh đất rừng đồi trọc ở khu vực Accra mà còn mang lại lợi ích sức khỏe cho người dân trong vùng. Green Ghana dự kiến sẽ trồng 100.000 cây moringa trong vòng 4 tháng tới tại Ghana.

Theo EDN, Dự án Tán rừng của họ được thực hiện cùng với các tổ chức phi lợi nhuận khác trên khắp thế giới không những trong năm nay, mà cả những năm tiếp theo. Dự án đặc biệt chú trọng đến những khu vực có rừng bị tàn phá nặng nề như Haiti, Brazil và Mexico. Mỗi cây xanh mà dự án trồng cũng hướng tới “Chiến dịch 1 tỉ cây xanh” – chương trình trồng cây gây rừng toàn cầu do Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc phát động. Ngoài ra, dự án trồng cây gây rừng của EDN còn được kỳ vọng có thể giúp Năm Quốc tế về rừng 2011 đạt được mục tiêu đề ra hồi đầu năm. Theo đó, trong năm 2011 này LHQ sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện và hội nghị trên toàn cầu để xúc tiến các chiến lược bảo vệ rừng bền vững, phủ xanh đất rừng đồi trọc đồng thời giảm lượng phát thải khí carbon.

Thống kê của LHQ cho thấy mỗi năm trên thế giới khoảng 130.000 km2 rừng bị biến mất do hoạt động sản xuất nông nghiệp, khai thác gỗ và định cư. Do cây xanh hấp thu khí carbon nên các nhà khoa học ước tính, nếu dự án trồng cây gây rừng do Chương trình Môi trường LHQ phát động được thực hiện thành công, đến năm 2020 có thể cắt giảm tới 50% lượng khí carbon phát thải toàn cầu. LHQ kỳ vọng hoạt động trồng cây trong Ngày Trái đất năm nay sẽ góp phần thu hút thêm sự quan tâm của nhân loại đối với Năm Quốc tế về rừng 2011.

Ngoài trồng cây, một số hoạt động khác sẽ diễn ra trong Ngày Trái đất lần thứ 42 này còn có việc kêu gọi mọi người đi xe đạp, thu nhặt rác, đi bộ đến trường hoặc công sở... Theo EDN, bây giờ là thời điểm tốt nhất để hoàn thành Hành động xanh của mỗi chúng ta và hỗ trợ cho Ngày Trái đất 2011.

THUẬN HẢI
(Theo Earth Times, Weather Network, Suite 101)

Chia sẻ bài viết