05/11/2010 - 21:14

Bạn có muốn trở thành công dân đầu tiên của sao Hỏa?

Hình vẽ robot thám hiểm trên Hỏa tinh.
Ảnh: NASA

Trong tương lai không xa, chúng ta sẽ đáp phi thuyền đến các hành tinh khác để thăm viếng họ hàng của mình. Đó không phải là chuyện hoang tưởng bởi Cơ quan hàng không vũ trụ quốc gia (NASA) của Mỹ đang bắt tay thực hiện dự án Hundred Years Starship (Tàu Vũ trụ trăm năm) – thăm dò những hành tinh mới có sự sống và đưa con người đến đó định cư.

Pete Worden, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA, cho biết đơn vị của ông vừa được đầu tư khoảng 1,6 triệu USD để khởi động dự án, bên cạnh khoản tiền 100.000 USD do cơ quan chủ quản hỗ trợ. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ thuyết phục được các tỉ phú thành lập một quỹ tài trợ cho dự án. Hiện ông đang bàn bạc với Larry Page, người đồng sáng lập tập đoàn Google, chi phí thực hiện một cuộc hành trình đến sao Hỏa. Chi phí này thay đổi tùy thuộc vào khoảng cách từ Trái đất đến sao Hỏa trong quỹ đạo Mặt trời, ước tính dao động từ 54-400 triệu km. Theo các chuyên gia, tên lửa vận hành bằng nhiên liệu hạt nhân sẽ là phương tiện tốt nhất có thể rút ngắn thời gian của chuyến đi xuống còn khoảng 4 tháng.

Với việc các nhà khoa học tìm thấy một lượng nước lớn trên sao Hỏa trong thời gian gần đây, nhiều người bắt đầu tin rằng hành tinh Đỏ có lẽ là nơi có thể sinh sống được nhất trong số các hành tinh thuộc Thái Dương hệ. Theo kế hoạch, 4 phi hành gia tình nguyện sẽ được đưa lên sao Hỏa trong cuộc thăm dò đầu tiên. Mặc dù họ sẽ được cung cấp các nhu yếu phẩm từ địa cầu, nhưng người ta hy vọng họ có thể tự bươn chải càng sớm càng tốt. Nếu “những người đi khai hoang” này có thể định cư trên sao Hỏa, đây sẽ là một trong những sự kiện mang tính cách mạng nhất trong lịch sử loài người.

THANH TRÚC (Theo Korea Times)

Chia sẻ bài viết