28/10/2021 - 15:48

Bạc Liêu thêm cơ sở điều trị, Trà Vinh tiếp nhận thiết bị chống dịch 

Tỉnh Bạc Liêu thành lập thêm 3 cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 tại huyện Hồng Dân và thành phố Bạc Liêu. Trong khi đó, 3 bệnh viện của Cần Thơ được tiếp sức với 15 máy tạo oxy do Quỹ Rotary tài trợ.

Một chốt kiểm soát dịch trên địa bàn thành phố Bạc Liêu. (Ảnh: TTXVN phát)

Trước tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng nhanh, nhất là có thêm nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng không rõ nguồn lây, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều quyết định thành lập thêm nhiều cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh thành lập 2 cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 tại huyện Hồng Dân. Cơ sở 1 đặt tại ấp Trèm Trẹm, thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân với quy mô 100 giường. Cơ sở 2 đặt tại ấp Nội Ô, thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân với quy mô 500 giường.

Trung tâm Y tế huyện Hồng Dân là đơn vị được giao phụ trách chuyên môn. Thời gian hoạt động từ ngày 27/10/2021 cho đến khi được cấp có thẩm quyền cho phép giải thể.

Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 tại huyện Hồng Dân chịu trách nhiệm thu dung, điều trị cho người bệnh COVID-19 nhẹ và không triệu chứng theo các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và Sở Y tế.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cũng ra quyết định thành lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 nhẹ và không triệu chứng thành phố Bạc Liêu, tại địa chỉ Số 07D, đường Nguyễn Tất Thành, khóm 7, phường 1, thành phố Bạc Liêu (Khu ký túc xá sinh viên của Trường Chính trị Châu Văn Đặng, tỉnh Bạc Liêu), do Trung tâm Y tế thành phố Bạc Liêu phụ trách chuyên môn.

Đây là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hạng 3, có quy mô 200 giường bệnh. Thời gian hoạt động kể từ ngày 26/10/2021 cho đến khi được cấp có thẩm quyền cho phép giải thể.

Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 thành phố Bạc Liêu chịu trách nhiệm thu dung, điều trị cho người bệnh COVID-19 nhẹ và không triệu chứng theo các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và Sở Y tế.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu giao Giám đốc Sở Y tế quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh giữ chức vụ Giám đốc, Phó Giám đốc; đồng thời xây dựng phương án huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phù hợp với quy mô cơ sở theo từng giai đoạn.

Trước đó, tỉnh Bạc Liêu đã quyết định thành lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 khoảng 500 giường nằm trên địa bàn xã Phong Thạnh A (thị xã Giá Rai) sau khi ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19 từ các công ty thủy sản trên địa bàn thị xã Giá Rai. Cơ sở này bắt đầu hoạt động từ ngày 21/10, chủ yếu thu dung, điều trị các ca mắc COVID-19 nhẹ và không triệu chứng.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bạc Liêu, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 10 đơn vị (bệnh viện và trung tâm y tế huyện/thị) được phân công điều trị bệnh nhân COVID-19, trong đó có 1 bệnh viện tư nhân.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu thông tin, trong 3 ngày gần đây, toàn tỉnh ghi nhận trên 500 ca bệnh, trong đó có trên 300 ca ngoài cộng đồng. Đến 6 giờ ngày 28/10, trên địa bàn tỉnh ghi nhận thêm 224 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; lũy kế có 2.249 ca dương tính với SARS-CoV-2 (52 ca nhập cảnh); số ca bình phục 680 ca; số ca tử vong là 16 ca.

Tại Cần Thơ, ngày 28/10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ vừa tiếp nhận 15 máy tạo oxy với tổng trị giá hơn 210 triệu đồng từ Công ty trách nhiệm hữu hạn Xã hội Rotary Club of Saigon (Quỹ Rotary).

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Số máy tạo oxy này sẽ được phân phối cho 3 bệnh viện trên địa bàn gồm Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ, Bệnh viện Lao và bệnh phổi, Bệnh viện Tim mạch.

Tại buổi tiếp nhận, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ Nguyễn Trung Nhân ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ của Quỹ Rotary, tạo điều kiện tốt hơn cho các cơ sở y tế trên địa bàn điều trị bệnh nhân COVID-19 hiệu quả.

Ông Nhân cũng cho biết, trong bối cảnh hiện nay, dịch COVID-19 vẫn còn nguy cơ rất cao, trong khi đó nguồn lực của thành phố dành cho y tế lại có hạn. Vì vậy, những đóng góp của các nhà hảo tâm sẽ tạo nguồn lực giúp thành phố chủ động hơn trong phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ tịch Quỹ Rotary tại Việt Nam Nguyễn Thị Kiều Vương cho biết lần này Quỹ Rotary thực hiện hoạt động hỗ trợ thiết bị y tế cho một số tỉnh, thành phố miền Tây, trong đó có Cần Thơ. Thời gian tới, Quỹ Rotary sẽ tiếp tục hỗ trợ thành phố tăng cường thêm thiết bị y tế cho các cơ sở điều trị.

Đến thời điểm hiện tại, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ đã tiếp nhận vào Quỹ phòng, chống COVID-19 số tiền 39,328 tỷ đồng; nhận được số thiết bị, vật tư y tế ủng hộ ước trị giá hơn 163 tỷ đồng.

Chanh Đa-Trung Kiên (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết