28/11/2022 - 10:25

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Bạc Liêu đã dám nghĩ, dám làm, khai thác hiệu quả các tiềm năng và lợi thế 

(CTO) - Tối 27-11, tại Quảng trường Hùng Vương TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu long trọng tổ chức khai mạc Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022.

Đến dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương, các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; cùng hàng chục ngàn người dân, du khách.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Ngày hội là hoạt động thiết thực của tỉnh Bạc Liêu thực hiện Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc diễn ra cách đây tròn 1 năm, hướng đến mục tiêu bảo tồn và phát huy tốt hơn các giá trị các di sản văn hoá, tạo thêm cơ sở và động lực để phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Phó Thủ tướng nhắc lại việc tỉnh Bạc Liêu được tái lập vào năm 1997 trong bối cảnh đất nước ta còn nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng trải qua một phần tư thế kỷ, Bạc Liêu đã dám nghĩ, dám làm, khai thác hiệu quả các tiềm năng và lợi thế của mình, duy trì mức tăng trưởng khá so với khu vực ĐBSCL, đời sống tinh thần và vật chất của người dân không ngừng được cải thiện.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng ta cần phải nhận thức sâu sắc hơn văn hóa là cội nguồn sức mạnh của dân tộc, là sức mạnh nội sinh, là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, giữ gìn và phát triển văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc là tạo động lực cho phát triển bền vững, là thể hiện chữ hiếu của chúng ta với Tổ tiên và cũng là trách nhiệm của chúng ta với thế hệ mai sau và với cả văn minh thế giới”.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng cho biết: Với chủ đề “Bạc Liêu - Hội tụ tinh hoa di sản và khát vọng phát triển”, Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022 diễn ra từ ngày 27 đến ngày 29-11. Ngày hội có 14 hoạt động đa dạng, phong phú, với sự góp mặt của hơn 500 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên đến từ 25 tỉnh, thành phố trên cả nước. Dự kiến, Ngày hội thu hút hơn 20.000 lượt khách tham quan.

Ông Lữ Văn Hùng nhấn mạnh: Qua đây, Bạc Liêu mong muốn giới thiệu, quảng bá những nét đặc sắc về văn hóa, du lịch đến với bạn bè trong nước và quốc tế; tạo điều kiện cho việc hợp tác trong lĩnh vực văn hóa gắn với thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát triển du lịch, tăng cường kết nối tour, tuyến, thu hút du khách. Đồng thời, đây còn là cơ hội để tỉnh Bạc Liêu kết nối với các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp, nhà đầu tư tổ chức ký kết, hợp tác xúc tiến đầu tư - thương mại, phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Chương trình nghệ thuật trong lễ khai mạc được dàn dựng công phu, đặc sắc, đậm đà văn hóa phương Nam với 3 phần “Bạc Liêu - Cái nôi gìn giữ nghệ thuật đờn ca tài tử”, “Tình đất, tình người người Bạc Liêu”, “Bạc Liêu - Khát vọng hội nhập và phát triển”.

Sân khấu với biểu tượng cây đờn kìm, được thiết kế rất thoáng, đẹp.

Các nghệ sĩ mang đến một chương trình khai mạc hoành tráng, đậm đà bản sắc phương Nam.

Nghệ sĩ Ngọc Đợi hát “Dạ cổ hoài lang”, bản nhạc bất hủ của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu - niềm tự hào của người Bạc Liêu.

Tiết mục múa về nghề làm muối Bạc Liêu - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết