23/03/2015 - 16:41

Bà Nhẹ cần được hỗ trợ lọc thận

Chúng tôi đến nhà chưa bao lâu, bà Hồ Thị Nhẹ (74 tuổi), ở khu vực Phú Mỹ, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, đi lọc thận ở Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ vừa về đến. Nhẹ nhàng đỡ mẹ chồng ngồi xuống giường, chị Lê Thị Kim Loan (con dâu thứ 7) nhanh nhảu lấy khăn lau mặt và tay chân mẹ, rồi tiện tay lo vội bữa trưa đạm bạc cho cả nhà 5 miệng ăn.

Vợ chồng bà Nhẹ cùng làm lụng vất vả để nuôi bầy con 10 người ở TP Hồ Chí Minh rồi lo dựng vợ gả chồng cho từng người. Mỗi gia đình mỗi nghề: thợ hồ, làm mướn kiếm sống qua ngày, không có điều kiện chăm lo cha mẹ già. Bà Nhẹ về sống với gia đình con trai thứ 7 Hồ Thanh Long, làm nghề thợ hồ nuôi vợ con. Năm 1999, khi gia đình con trai thứ 7 Hồ Thanh Long quyết định rời quê TP Hồ Chí Minh chuyển về quê vợ (ở phường Thường Thạnh, quận Cái Răng), sinh sống để "dễ làm, dễ sống" hơn, không phải bon chen xuôi ngược, vợ chồng bà Nhẹ quyết định theo cùng, hủ hỉ với 2 cháu nội. Cách nay 3 năm, chồng bà Nhẹ lâm bệnh qua đời.

Bà Nhẹ cần có tiền để lọc thận mới mong kéo dài sự sống.

Dựng tạm căn nhà lá nhỏ nhờ đất gia đình bên vợ, hằng ngày, anh Long và chị Loan đi làm hồ kiếm sống từ tờ mờ sáng đến chiều tối. Lúc còn khỏe mạnh, bà Nhẹ thay các con lo việc nhà cửa, bếp núc và nhắc nhở các cháu nội học hành. Chị Kim Loan nói: "Mẹ hay làm hết việc này đến việc khác, không chịu nghỉ ngơi, quan tâm dạy dỗ các cháu lễ phép, chăm chỉ, biết phụ giúp việc nhà, tự lập, đỡ gánh lo cho cha mẹ. Các con tôi rất hiếu kính và có món ăn ngon đều dành phần bà nội". Tiền công nhật nghề làm hồ của vợ chồng chị hơn 200.000 đồng, gói ghém lắm mới đủ trang trải chi tiêu hằng ngày và học phí của 2 con. Tuy nhiên, công việc không thường xuyên nên thu nhập bấp bênh, vợ chồng chị Loan thường xuyên lâm cảnh "vay trước trả sau" để trang trải các khoản chi tiêu gia đình. Khoảng một năm nay, do sức khỏe yếu (trước đây, chị Loan bị bệnh phổi đã điều trị xong) không thể tiếp tục nghề phụ hồ, chị Loan chuyển sang nghề giúp việc nhà, thu nhập 2 triệu đồng/tháng. Cùng thời gian này, bà Nhẹ bị bệnh cao huyết áp, thường chóng mặt, té xỉu. Sau sức khỏe suy yếu dần, luôn mệt mỏi, đau nhức cơ thể, không ăn uống được nhiều.

Cách nay 3 tháng, thấy mẹ ngày càng tiều tụy, thường ngủ li bì, chán ăn, vợ chồng anh Long đưa bà đi khám bệnh. Sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ cho biết, bà Nhẹ mắc bệnh suy thận giai đoạn cuối và phải lọc thận cách nhật mới kéo dài sự sống, đảm bảo tính mạng. Chi phí mỗi lần lọc thận 140.000 đồng (bà Nhẹ có thẻ BHYT tự nguyện do các nhà hảo tâm đóng góp hỗ trợ). Từ ngày bà Nhẹ lâm bệnh, công việc của anh Long và chị Loan gián đoạn vì phải đưa bà đi lọc thận, trong khi số tiền dành dụm ít ỏi bấy lâu đã dốc hết để trị bệnh cho bà. Chậm rãi đút từng muỗng cháo cho mẹ chồng, chị Kim Loan lo lắng nói: "Sau mỗi lần lọc thận, mẹ tôi mệt mỏi, lừ đừ, bác sĩ dặn phải quan tâm chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và tích cực điều trị để mẹ mau hồi phục sức khỏe nhưng mẹ gần như kiệt sức, không thiết ăn uống. Vả lại, vợ chồng tôi không còn khả năng để lo cho mẹ

Bà Đường Thị Hồng Cúc, hàng xóm của chị Loan, cho biết: "Gia cảnh bà Nhẹ rất khó khăn, nay bà lâm cảnh bệnh tật càng thêm khốn đốn. Mấy tháng nay, con dâu và con trai của bà phải nghỉ làm để thay phiên đưa bà đến bệnh viện lọc thận. Cháu nội đang học lớp 12, chuẩn bị ôn thi cũng tranh thủ đi làm thêm để phụ giúp cha mẹ trị bệnh cho bà. Bà con trong xóm này đều cảm thông và chia sẻ khó khăn nhưng khả năng kinh tế hạn chế nên không giúp được nhiều. Chúng tôi rất mong nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ để bà Nhẹ có điều kiện trị bệnh, sống lâu bên con cháu".

Bài, ảnh: KỲ PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết