20/12/2020 - 06:00

Ba năm phát triển vì sức khỏe người dân miền Tây 

Trong 3 năm hoạt động tại TP Cần Thơ, Bệnh viện (BV) Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ dần tạo dựng được uy tín với người dân ở thành phố và các tỉnh lân cận. BV từng bước nâng cao hiệu quả khám, điều trị và chất lượng các dịch vụ.

BV Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ nỗ lực chăm sóc sức khỏe cho người dân trong vùng. Trong ảnh: Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân bướu cổ.

BV Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ nỗ lực chăm sóc sức khỏe cho người dân trong vùng. Trong ảnh: Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân bướu cổ.

BV hoạt động từ cuối năm 2017, được Bộ Y tế đánh giá đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, loại hình dịch vụ hiện đại tại Cần Thơ và khu vực ĐBSCL. Tuy nhiên, BV phải đối mặt với nhiều thách thức để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân, trong bối cảnh hệ thống đa dạng các BV công lập, tư nhân tại thành phố đã phát triển mạnh.

Bác sĩ CKI Phan Thị Thu Lan, Giám đốc BV, nhớ lại: “Năm đầu tiên thành lập, BV tập trung giới thiệu đến cộng đồng về sự ra đời của BV, những dịch vụ kỹ thuật BV cung cấp, để người dân biết thêm một địa chỉ chăm sóc sức khỏe tại Cần Thơ. Sang năm thứ 2, lượng bệnh đến với BV đông dần. Năm thứ 3, BV tập trung phát triển thêm nhiều mũi nhọn, giúp người dân được tiếp cận các kỹ thuật cao, nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị”.

Bình quân mỗi ngày, BV tiếp nhận khám, điều trị cho khoảng 1.000 lượt; thực hiện trên 2.300 xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng. Thế mạnh của BV Medic - Hòa Hảo Cần Thơ là cận lâm sàng. BV xác định đây là mục tiêu mũi nhọn, nhằm chẩn đoán chính xác, phát hiện sớm nhiều căn bệnh nguy hiểm để có hướng xử trí tốt nhất cho người bệnh. Chị T.T.A (ở quận Ninh Kiều) được chẩn đoán bị ung thư trong một lần kiểm tra sức khỏe tại BV Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ, kể: “Khi đến BV khám bệnh, các bác sĩ nghi ngờ tôi có khối u phổi ác tính. Tôi đang khỏe mạnh mà nghe bác sĩ bảo bị ung thư, thật tình là không tin và sốc lắm. Sau đó, tôi đi khám lại ở BV chuyên khoa ung bướu và được điều trị ung thư ngay ở giai đoạn đầu. Tôi cảm ơn các bác sĩ BV Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ nhiều lắm. Nhờ vậy, tôi được điều trị sớm”.

Trong 3 năm qua, BV đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ cho hoạt động chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng. Hệ thống máy chụp MRI 1.5 Tesla giúp chẩn đoán sớm, chính xác các trường hợp nhồi máu não, xuất huyết mạch máu não, u não và nhiều bệnh lý khác. Hệ thống CT Scanner-640 lát cắt với nhiều chức năng tầm soát, chẩn đoán bệnh toàn thân và cả mạch máu thần kinh với liều tia xạ và liều thuốc cản quang rất thấp, ít ảnh hưởng bệnh nhân. Đặc biệt, hình ảnh chụp cộng hưởng từ hay chụp cắt lớp điện toán được chuyển vào hệ thống PACS của Trung tâm Y Khoa Medic TP Hồ Chí Minh. Mỗi bộ phận, mỗi nhóm bệnh được từng nhóm chuyên gia đọc và trả kết quả qua hệ thống một cách nhanh chóng nhất. Phương pháp này hiện ít được các BV trong khu vực triển khai do chi phí cao.

BV Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ cũng là đơn vị áp dụng các quy trình vận hành hệ thống xét nghiệm theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Để nâng cao chất lượng khám điều trị, BV mời các giáo sư, phó giáo sư, bác sĩ CKII uy tín từng công tác ở nhiều BV tại TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ hợp tác, vừa làm công tác cố vấn chuyên môn, vừa trực tiếp tham gia khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, ngay từ khi mới đi vào hoạt động, BV đã thành lập Trung tâm Kiểm tra sức khỏe, giúp người bệnh tầm soát, phát hiện bệnh, nhất là bệnh hiểm nghèo giai đoạn đầu để tăng cơ hội điều trị thành công. Trung tâm còn triển khai dịch vụ khám chữa bệnh, lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. BV cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký khám bệnh và trả kết quả. Nhờ đó, khách hàng có thể đăng ký kiểm tra sức khỏe, khám bệnh trực tuyến, khám bệnh và lấy mẫu xét nghiệm tại nhà qua website http://datlichkham.mediccantho.com.vn/index.html và zalo của BV. Người bệnh quét mã QR code xem kết quả chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm trên smartphone hoặc Ipad. BV đã đầu tư hệ thống telemedicine để sinh hoạt khoa học hàng tuần, hội chẩn trực tuyến trong và ngoài nước. BV còn nhận khám bảo hiểm y tế (BHYT) và thông tuyến BHYT toàn quốc, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT. Hơn 70% người bệnh có thẻ BHYT trong tổng số bệnh nhân khám điều trị tại BV.

Bác sĩ CKI Phan Thị Thu Lan, Giám đốc BV chia sẻ, thời gian tới, BV tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị, tiếp tục nâng chất quy trình xét nghiệm theo chuẩn ISO 15189:2012, phát triển lĩnh vực phẫu thuật, góp phần củng cố uy tín về một địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy tại Cần Thơ.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết