24/08/2011 - 10:00

“Con đã lớn khôn”

Ba mẹ hãy an tâm !

Khải Bình (phía trước) và Suri tham gia thử thách của chương trình.

Một đứa trẻ có thể tự mình xử lý những rắc rối. Trong “Con đã lớn khôn”- phiên bản Việt của chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng Hajimete no Otsukai của hãng Nippon Television Nhật Bản, phát lúc 18 giờ 20 phút thứ bảy hàng tuần trên HTV7 đã nêu lên những vấn đề mà lâu nay những người lớn không để ý.

Những em nhỏ từ 2,5 đến 5 tuổi được cha mẹ nhờ giúp việc nhà hay đi mua một món đồ nào đó mà không có người lớn đi cùng. Mọi hành động, phản ứng của các em đều được ghi lại một cách bí mật. Đội ngũ thực hiện chương trình cải trang thành nhiều nhân vật khác nhau với những máy quay ngụy trang và bảo vệ sự an toàn cho các bé. Ngoài phần ghi hình thực tế, chương trình còn có phần bình luận giữa các chuyên gia tâm lý, các bậc phụ huynh dưới sự dẫn dắt dí dỏm của người dẫn chương trình Thanh Thảo.

“Con đã lớn khôn” phản ánh những trải nghiệm khi vượt qua thử thách giúp các bé cứng cáp, biết chia sẻ vất vả với cha mẹ và tự lập. Chương trình ngày 6-8-2011 hai bé Khải Bình và Suri được mẹ nhờ đi mua cháo sườn, giấy vệ sinh và tã giấy cho em. Hai cô bé đi một đoạn đường xa, mua và xách lỉnh kỉnh đồ mang về cho mẹ giữa trời mưa lớn mà miệng lúc nào cũng cười tươi. Cặp sinh đôi Như Ý – Như Quỳnh trong chương trình ngày 30-7-2011 giúp mẹ mang trái cây biếu họ hàng. Hai chị em phải đi mấy cây số, đường đi ngoằn ngoèo, khó nhớ mà trái cây lại nhiều và nặng. Chẳng những hoàn thành nhiệm vụ, tình cảm giữa chị em cũng thắm thiết hơn khi chị Như Ý luôn giành xách đồ cho em...

Khó khăn mà các bé vượt qua chính là nỗi sợ hãi của bản thân khi không có người lớn đi cùng, đơn độc đối mặt rắc rối so với lứa tuổi của các bé. Nhiều bé khiến khán giả bất ngờ và giật mình trước những cách xử sự rất “người lớn”. Như cách Khải Bình an ủi và bảo vệ Suri, nắm tay em qua lộ theo đúng vạch đường dành cho người đi bộ - một đứa bé gần 4 tuổi tuân thủ đúng luật giao thông khiến nhiều người lớn phải suy ngẫm (!). Hay Như Quỳnh có sáng kiến khi buộc bọc đồ vào cây dù vừa nhẹ lại không vướng víu, khéo xử lý tình huống khi quyết định gửi đồ bên hàng xóm nhờ chuyển lại giùm vì cậu Ba đi vắng...

Qua chương trình, các bậc cha mẹ đã học cách giúp con trẻ thể hiện niềm tin vào giá trị của bản thân. Đó sẽ là động lực giúp trẻ phát triển tư duy, hành động và lối sống tích cực.

So với kịch bản gốc thì phiên bản phát sóng có sự chuyển đổi phù hợp với văn hóa Việt. Mọi hành động của các em đều diễn biến tự nhiên.

Tuy mới lên sóng nhưng “Con đã lớn khôn” đang nhận được những phản hồi tích cực từ phía khán giả vì thật sự là chương trình ý nghĩa, giàu tính giáo dục.

Ái Lam

Chia sẻ bài viết