07/03/2024 - 23:50

Bà Haley làm nóng bầu cử Mỹ 

Sau kết quả bầu cử sơ bộ trong ngày “Siêu thứ ba” với sự rút lui của ứng cử viên Nikki Haley, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump đã nhanh chóng tiếp cận cử tri ủng hộ cựu Ðại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) khi cả 2 gần như chắc chắn tái đấu trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.

Cựu ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Nikki Haley. Ảnh: Reuters

Ngày 6-3, bà Nikki Haley tuyên bố đình chỉ chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ sau khi bị đánh bại ở 14/15 bang vào ngày Siêu thứ ba, chấm dứt nỗ lực trong nhiều tháng qua nhằm thách thức “chủ nghĩa Trump” thống trị phe bảo thủ.

Dù vậy, không giống Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, bà Haley rút lui nhưng không công khai chuyển sang ủng hộ “sếp cũ” đồng thời là đối thủ duy nhất cạnh tranh đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa. Bà nói rằng việc giành được phiếu bầu của những người không ủng hộ là tùy thuộc vào ông Trump và hy vọng ông ấy làm được điều đó.

Trong những tháng gần đây, cựu Ðại sứ Mỹ tại LHQ đã gia tăng thái độ chỉ trích phong cách và tính cách lãnh đạo của ông Trump. Một số cuộc thăm dò ý kiến cho thấy nhiều cử tri bỏ phiếu cho bà Haley không có chung quan điểm với những người ủng hộ cựu tổng thống. Ðặc biệt, 80% cử tri tán thành bà Haley ở Bắc Carolina, 69% ở California và 69% ở Virginia khi được hỏi cho biết họ không sẵn lòng ủng hộ ứng cử viên khác của đảng Cộng hòa dù đó là ai. Vì vậy, giới quan sát dự đoán cử tri từng ủng hộ bà Haley có thể nghiêng về Tổng thống Biden trong cuộc đọ sức với ông Trump. Ðiển hình như mới đây, siêu ủy ban hành động chính trị từng hỗ trợ bà Haley trong thời gian bầu cử sơ bộ đã tuyên bố đổi tên thành Haley Voters for Biden (tạm dịch: Cử tri Haley vì Biden).

Trước những diễn biến trên, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden càng thêm tin tưởng vào khả năng thuyết phục những người ôn hòa ủng hộ bà Haley bỏ phiếu cho đảng Dân chủ. Trong nỗ lực thu hút nhóm cử tri này, Tổng thống Biden đã khen ngợi bà Haley “dám nói sự thật” về ông Trump và khẳng định những người ủng hộ bà có vị trí trong chiến dịch tranh cử của mình. Dù còn nhiều khác biệt, ông chủ Nhà Trắng tin tưởng các bên sẽ tìm được tiếng nói chung trong các vấn đề cơ bản bao gồm bảo vệ nền dân chủ Mỹ, bảo vệ pháp quyền, ủng hộ Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) và đứng lên chống lại các đối thủ của Mỹ.

Về phần mình, cựu Tổng thống Trump mô tả ông Biden là “kẻ đang hủy hoại đất nước” và hy vọng tất cả người ủng hộ bà Haley sẽ tham gia phong trào vĩ đại nhất trong lịch sử Mỹ. Theo một số chuyên gia, hiếm có tiền lệ nào cho thấy những người thuộc đảng Cộng hòa như nhóm cử tri đã ủng hộ bà Haley tự động đứng về phe Dân chủ trong một cuộc bầu cử. Ðối với lo lắng này, hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene tin tưởng cử tri “không thay đổi trận tuyến” bởi họ vốn phản đối chính sách hiện nay. Một cuộc thăm dò gần đây của Quinnipiac cũng cho thấy, trong số những đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu cho Haley, chỉ có 37% cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho Tổng thống Biden nếu bà làm vậy. Tuy nhiên, gần một nửa cam kết ủng hộ Trump.

MAI QUYÊN (Theo ABC, Times

Chia sẻ bài viết