21/05/2013 - 22:30

Apple bị cáo buộc trốn thuế

Một tiểu ban điều tra của Thượng viện Mỹ hôm 20-5 đã cáo buộc hãng máy tính Apple sử dụng một mạng lưới các công ty nước ngoài "đáng nghi ngờ" để tránh việc phải trả hàng tỉ đô la tiền thuế thu nhập tại Mỹ.

Tiểu ban nói trên cho biết, mánh lới của Apple là mở các chi nhánh ở những nơi có thuế suất thấp, bao gồm 3 chi nhánh tại Ireland, vốn được miễn thuế, không phải tuân thủ luật lưu trữ hồ sơ và thậm chí cả việc khai thuế ở bất kỳ nơi đâu. Việc làm này đã cho phép Apple chỉ phải trả một phần thuế rất nhỏ trên số lợi nhuận khổng lồ của hãng này ở nước ngoài. Cụ thể, hãng Apple Sales International (ASI) - một trong ba chi nhánh của Apple tại Ireland - đã báo cáo doanh thu 74 tỉ USD trong hơn 4 năm qua nhưng chỉ đóng "một phần thuế bé tí" so với khoản thu nhập đó. Năm 2011, ASI từng có thu nhập trước thuế là 22 tỉ USD, nhưng cuối cùng công ty này chỉ đóng 10 triệu USD tiền thuế (tức chỉ khoảng 0,05%).

Trong khi đó, phía Apple vừa công bố bản báo cáo mà Giám đốc điều hành Tim Cook sẽ trình bày trước tiểu ban điều tra. Trong đó, CEO của Apple phủ nhận cáo buộc cho rằng công ty này sử dụng các mánh lới trốn thuế và nhấn mạnh rằng Apple đã tạo được 600.000 công ăn việc làm cho người dân Mỹ và đóng góp 6 tỉ USD tiền thuế cho Bộ Ngân khố Mỹ trong năm 2012. Ông Cook cũng bảo vệ cả ba công ty con ở Ireland khi khẳng định các công ty này đang thuê hơn 4.000 lao động.

THÁI THANH (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết