09/10/2011 - 14:21

Áp lực ngày càng lớn cho tổng thống Syrie

Ảnh: thinkprogress.com

Tổng thống Syrie Bashar al-Assad (ảnh) đang đối mặt với sức ép ngày càng gia tăng từ phương Tây, các nước láng giềng như Thổ Nhĩ Kỳ và mới đây nhất là Nga.

Trong một động thái khá bất ngờ, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm 7-10 đã lần đầu tiên kêu gọi ông Assad hoặc cải cách hoặc từ chức. “Nếu giới lãnh đạo Syrie không có khả năng thực hiện những cải cách, họ nên ra đi”, ông Medvedev nói. Song, chủ nhân Điện Kremlin khẳng định quyền quyết định vận mệnh đất nước không nằm trong tay NATO hay các nước phương Tây mà thuộc về người dân Syrie. Trước đó, Nga và Trung Quốc đã khiến Mỹ và các đồng minh giận dữ khi phủ quyết nghị quyết do họ đề xuất về việc trừng phạt Syrie tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Thổ Nhĩ Kỳ, cách đây không lâu còn là đồng minh của Syrie, mới đây tuyên bố sẽ cân nhắc tất cả các giải pháp có thể để giải quyết vấn đề bạo lực đang tiếp diễn tại Syrie. Theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu, mọi cuộc bạo động ở Syrie đều ảnh hưởng đến các nước lân cận như Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Liban, Israel, Palestine và Jordanie. Vì thế, nếu bất ổn chính trị tại Syrie đe dọa an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara sẽ cân nhắc các biện pháp quân sự cần thiết, bên cạnh trừng phạt về kinh tế và văn hóa.

Mỹ mới đây cũng kêu gọi Tổng thống Assad lập tức từ chức và cảnh báo rằng ông đang đưa đất nước mình đi vào “con đường đầy nguy hiểm”. Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney ngày 7-10 lên án chính quyền Syrie về vụ sát hại ông Meshaal Tamo - lãnh đạo Phong trào tương lai người Kurd và là thành viên tổ chức đối lập Hội đồng Quốc gia Syrie mới ra đời. Ông Carney cho rằng những vụ đàn áp dã man người biểu tình cũng như hành động tra tấn các nhân vật chống đối của quân đội Syrie cho thấy lời hứa của Damas về việc đàm phán và cải cách là hoàn toàn sáo rỗng.

Bà Victoria Nuland – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ – thì chỉ trích chính quyền ông Assad ngày càng trắng trợn khi công khai đánh đập, sát hại các lực lượng chống đối và người biểu tình. Thống kê của Văn phòng nhân quyền thuộc LHQ cho biết số người thiệt mạng sau 6 tháng bạo loạn tại Syrie đã lên đến 2.900 người. Con số này chưa bao gồm những người thất lạc, chưa rõ tung tích. Bên cạnh đó, hơn 30.000 người khác đang bị cầm tù và nhiều trường học, sân thể thao biến thành trại giam. Bà Nuland kêu gọi các nước liên kết với Washington để áp đặt các biện pháp trừng phạt chính trị và kinh tế đối với Syrie.

Trong khi đó, Tổng thống Assad tỏ ra không nhượng bộ. Phản ứng lại sức ép từ bên ngoài, ông mới đây đe dọa sẽ đốt cháy Trung Đông, cụ thể là san bằng Israel nếu NATO tấn công Syrie. Ông tuyên bố không cần hơn 3 giờ để cùng lực lượng Hezbollah ở Liban đưa hàng trăm tên lửa đến Cao nguyên Golan và nã vào Tel Aviv. 3 giờ sau đó, một đồng minh khác của họ là Iran sẽ tiến hành tấn công các tàu chiến của Mỹ trên Vịnh Persic cũng như các lợi ích của Mỹ và châu Âu.

BẢO TRÂM
(Theo Guardian, Channel News Asia, NewsMax, Irish Times)

Chia sẻ bài viết