23/08/2022 - 15:20

Ăn thực phẩm nhiều màu sắc giúp phụ nữ lão hóa khỏe mạnh

HOÀNG ÐIỂU
(Theo Gutnews, Hindustan Times)

Tuổi thọ trung bình của phụ nữ thường cao hơn nam giới, nhưng sống thọ hơn cũng kéo theo tỷ lệ bệnh tật cao hơn. Tin vui là nghiên cứu mới của Ðại học Georgia (UGA-Mỹ) cho thấy tỷ lệ bệnh tật ở nữ giới có thể giảm bớt nhờ chế độ ăn chứa nhiều sắc tố thực vật carotenoid.

Theo giáo sư Billy R. Hammond, đồng tác giả nghiên cứu, một số bệnh mà phụ nữ gặp phải khi về già đều có thể kiểm soát được thông qua việc điều chỉnh lối sống. Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Nutritional Neuroscience, các chuyên gia đã phân tích dữ liệu từ nhiều nghiên cứu và nhận thấy phụ nữ dễ mắc các bệnh thoái hóa hơn nam giới, thậm chí gia tăng khi tuổi thọ tăng thêm, điển hình là bệnh thoái hóa điểm vàng ở mắt. “Nếu tính chung tất cả các bệnh tự miễn dịch, phụ nữ chiếm gần 80%” - Giáo sư Hammond cho biết và nhấn mạnh vì dễ bị tổn thương, nên phụ nữ cần được chăm sóc kỹ hơn theo hướng phòng ngừa.

Các nhà khoa học cho biết carotenoid thực vật là chất chống ôxy hóa hữu ích, đặc biệt đối với phụ nữ. Ðáng chú ý, hai loại carotenoid gồm lutein và zeaxanthin - tìm thấy trong các mô đặc trưng của mắt và não - đã được chứng minh là tác động kiềm chế sự thoái hóa của hệ thần kinh trung ương. Theo Giáo sư Hammond, bổ sung chất này bằng thực phẩm là một “chiến lược” tốt. Cụ thể, thực phẩm chứa nhiều carotenoid bao gồm khoai mỡ, cải xoăn, rau bó xôi, dưa hấu, ớt chuông, cà chua, cam và cà rốt. Những rau quả này đặc biệt quan trọng trong việc ngăn ngừa sự suy giảm về nhận thức và thị giác.

Chú ý cải thiện sức khỏe xương, nội tiết tố, kinh nguyệt

Phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều cần tăng cường chất dinh dưỡng để bù đắp sự thiếu hụt dinh dưỡng gây ra bởi chu kỳ
kinh nguyệt.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Mugdha Pradhan - Giám đốc điều hành kiêm sáng lập iThrive, hãng tư vấn giải pháp sức khỏe hàng đầu Ấn Ðộ - tim, xương, cơ, tế bào thần kinh và các cơ quan khác của cơ thể đều cần magiê để hoạt động bình thường. Cô cho biết loãng xương và gãy xương là nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ tàn tật và tử vong đáng kể ở phụ nữ, nhưng bổ sung vitamin D có thể giảm bớt nguy cơ này, bởi nó giúp tối đa hóa sức khỏe xương và hấp thụ canxi. Trong khi đó, các vitamin nhóm B cần thiết để duy trì thể trạng và sức khỏe tốt. Mức năng lượng, hoạt động của não và sự trao đổi chất của tế bào đều chịu tác động trực tiếp bởi vitamin B. Phức hợp vitamin B (B-complex) còn giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.

Ngoài ra, phụ nữ cũng cần chú ý bổ sung các chất quan trọng như:

1. Canxi. Thiếu canxi rất phổ biến ở phụ nữ trên 40 tuổi. Còn khi bước vào thời kỳ mãn kinh, phụ nữ dễ bị loãng xương do mật độ khoáng xương giảm. Bổ sung canxi có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến xương.

2. Folate. Folate, còn gọi là axít folic hoặc vitamin B9, rất cần thiết cho sự hình thành các tế bào hồng cầu, sự phát triển khỏe mạnh của tế bào và điều trị bệnh thiếu máu. Phụ nữ ở mọi độ tuổi đều cần bổ sung folate, đặc biệt là phụ nữ mang thai, bởi thiếu hụt chất này có thể khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh.

3. Omega-3. Axít béo Omega-3 giúp giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và thúc đẩy hoạt động tối ưu của não. Không chỉ vậy, chất béo lành mạnh này còn giúp phòng tránh các vấn đề như đau bụng kinh, loãng xương, viêm khớp dạng thấp và trầm cảm.

4. Sắt. Sắt giúp ngăn ngừa thiếu máu và điều trị hemoglobin thấp thường thấy ở phụ nữ trẻ. Thiếu máu có thể dẫn đến rụng tóc, năng lượng kém và mệt mỏi do lượng ôxy trong cơ thể thấp. Vì vậy, phụ nữ có lưu lượng kinh nguyệt nhiều hơn nên bổ sung sắt theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Chất đạm. Ðạm giúp tăng sức đề kháng, duy trì khối lượng cơ, làn da, mái tóc, móng tay, xương và cơ bắp khỏe mạnh. Chất này cũng kích thích hiệu ứng nhiệt trong khi tiêu hóa, nhờ đó đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, giúp phụ nữ tránh ăn quá nhiều và duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Chia sẻ bài viết