20/09/2022 - 11:41

Ăn quả óc chó lúc trẻ có thể giúp lão hóa khỏe mạnh 

Một nghiên cứu mới cho thấy ăn quả óc chó thường xuyên từ hồi còn trẻ có thể dẫn đến sức khỏe tốt hơn khi về già.

Trong nghiên cứu, các chuyên gia từ Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Minnesota (Mỹ) đã xem xét lịch sử dinh dưỡng 20 năm và kết quả kiểm tra thể chất trong 30 năm của hơn 3.000 người từ 18 đến 30 tuổi. Đây là một phần trong nghiên cứu dài hạn quy mô lớn có tên là CARDIA - khám phá sự phát triển của các yếu tố nguy cơ bệnh tim theo thời gian, tiến hành từ giữa những năm 1980.

“Những người ăn quả óc chó dường như có chung một kiểu hình thể đặc trưng chứa đựng những yếu tố tích cực với sức khỏe như chất lượng chế độ ăn uống tốt hơn, đặc biệt là khi họ bắt đầu ăn quả óc chó từ khi còn trẻ đến tuổi trung niên - khi nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, béo phì và tiểu đường đều tăng cao” - Lyn M. Steffen, trưởng nhóm nghiên cứu của CARDIA cho biết trong một thông cáo báo chí.

Cụ thể sau 30 năm, những người hay ăn quả óc chó có điểm số hoạt động thể chất cao hơn so với những người thuộc nhóm “ăn hạt khác” và “không ăn hạt”. Họ cũng có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn, với chỉ số khối cơ thể, vòng eo, huyết áp và mức chất béo trung tính trong máu thấp hơn. Ngoài ra, những người ăn quả óc chó cũng tăng cân ít hơn trong thời gian nghiên cứu và ít người bị béo phì hơn so với các nhóm khác.

Steffen, một giáo sư dịch tễ học và sức khỏe cộng đồng, cho rằng quả óc chó “có thể hoạt động như một “cầu nối” hoặc “thực phẩm vận chuyển” để giúp mọi người hình thành thói quen dinh dưỡng và lối sống lành mạnh trong suốt cuộc đời”. Các nhà nghiên cứu cho biết quả óc chó là loại hạt duy nhất cung cấp axít béo omega-3 alpha-linolenic có nguồn gốc thực vật tuyệt vời và được chứng minh hữu ích cho sức khỏe tim mạch, não bộ và sự lão hóa khỏe mạnh.

HẠNH NHÂN (Theo UPI)

Chia sẻ bài viết