24/10/2015 - 15:47

Ăn lê tốt cho sức khỏe đường ruột và phòng tránh nhiều căn bệnh

Dựa trên nhiều nghiên cứu dịch tễ học, trong phòng thí nghiệm, trên động vật và thử nghiệm lâm sàng, Tiến sĩ Joanne Slavin thuộc Đại học Minnesota (Mỹ) đã chứng minh rằng ăn lê có thể giúp cải thiện sức khỏe đường ruột.

Ảnh: Hindu Times

Nghiên cứu của Tiến sĩ Slavin, với sự hỗ trợ của nhà khoa học thực phẩm Holly Reiland, được tiến hành dựa trên cơ sở dữ liệu trực tuyến của Thư viện Y học Quốc gia PubMed và Thư viện Nông nghiệp Quốc gia Agricola từ năm 1970 đến nay, trong đó phát hiện nhiều bằng chứng về mối quan hệ giữa tiêu thụ lê với việc cải thiện sức khỏe, nhất là sức khỏe đường ruột. Về giá trị dinh dưỡng, đây là loại trái cây giàu chất xơ, đường fructose, sorbitol, vitamin C và các khoáng chất. Cụ thể, một quả lê trung bình cung cấp khoảng 24% nhu cầu chất xơ và 190 mg kali hàng ngày nhưng lại không chứa muối, cholesterol hay chất béo. Do đó, các chuyên gia tin rằng thêm loại trái cây này vào chế độ ăn hàng ngày sẽ mang đến tác dụng tích cực đối với sức khỏe đường ruột.

Không chỉ vậy, một nghiên cứu dịch tễ học về mối liên hệ giữa tiêu thụ từng loại trái cây và rau củ với đột quị cho thấy lê, táo và các loại rau lá xanh giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh này. Một nghiên cứu khác cho thấy tiêu thụ thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa anthocyanin như lê, táo và việt quất có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường típ 2. Ngoài ra, thực phẩm giàu flavonoid như quả lê còn giúp giảm đáng kể tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch vành và các bệnh lý tim mạch ở phụ nữ mãn kinh.

ĐƯỜNG THẤT (Theo ANI)

Chia sẻ bài viết