27/03/2019 - 08:46

Ấn Độ và bài toán phát triển ngành công nghiệp âm nhạc 

Không chỉ có chỗ đứng trong ngành điện ảnh quốc tế với đế chế riêng là Bollywood, Ấn Độ còn đang phát triển nhanh ngành công nghiệp ghi âm, nhất là nhạc trực tuyến. Chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây, quốc gia tỉ dân này dần trở thành mảnh đất màu mỡ của các nền tảng nhạc trực tuyến.

Theo thống kê từ Liên đoàn Công nghiệp ghi âm quốc tế (IFPI) năm 2017, Ấn Độ đứng vị trí thứ 19 với tổng doanh thu 130,7 triệu USD từ các hãng thu âm và nghệ sĩ. So với năm 2016, đã tăng 13,6%, nhưng mức chi tiêu cho âm nhạc tại Ấn Độ chỉ là 0,1 USD/người/năm, thấp hơn rất nhiều so với Thái Lan, Nga, Trung Quốc, Philippines, Peru, Indonesia. Con số này khiến các đơn vị kinh doanh âm nhạc quốc tế chú ý đến Ấn Độ, khi mà quốc gia tỉ dân đang phát triển mạnh về công nghệ. Sau khi Apple Music tấn công thị trường này, mới đây Spotify (ảnh) cũng chính thức vào cuộc cạnh tranh tại Ấn Độ hồi cuối tháng 2. Daniel Ek, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Spotify, cho biết: “Spotify không chỉ đưa nghệ sĩ Ấn Độ ra thế giới mà còn đem âm nhạc thế giới đến với người Ấn Độ”.

Spotify đưa ra mức giá khoảng 1,67 USD/tháng cho gói dịch vụ cao cấp mà không hề băn khoăn, bởi dựa vào phân tích số liệu thống kê của IMI (Công nghiệp Âm nhạc Ấn Độ) thì năm 2017 tổng doanh thu phát trực tuyến của ngành thu âm ở Ấn Độ đạt 87,4 triệu USD, tăng 61% so với năm trước. Lại thêm Ấn Độ đang đứng trước thời kỳ bùng nổ công nghệ số, với số người dùng smartphone đạt 404,1 triệu vào cuối năm 2017, dự đoán sẽ đạt 829 triệu trước năm 2020. Tại Ấn Độ, 96% người dùng sử dụng smartphone để nghe nhạc, tỷ lệ cao nhất toàn cầu; trung bình mỗi người dùng nghe nhạc khoảng 3 giờ/ngày. David Bianchi của công ty Various Artists (Anh) - đơn vị đang quản lý hai nhà soạn nhạc ăn khách của Ấn Độ là Vishal và Shekhar, nói: “Với  dân số hơn 1,3 tỉ người và với tầng lớp trung lưu phát triển, thì đây là thị trường hấp dẫn”. Vì vậy, không chỉ Apple Music và Spotify, mà Facebook cũng vừa ký kết cho phép âm nhạc của Ấn Độ được chia sẻ trên mạng xã hội thông qua tài khoản cá nhân kể từ tháng 3-2019.

Tuy nhiên, vẫn có những thách thức như nạn vi phạm bản quyền và tải lậu rất lớn ở Ấn Độ. Thống kê từ IMI, trung bình mỗi năm Ấn Độ bị mất khoảng 250 triệu USD bởi nạn vi phạm bản quyền, tải lậu; trong khi thị trường âm nhạc hợp pháp năm 2017 thu khoảng 130,7 triệu USD. Có đến 76% người dùng Internet tại Ấn Độ truy cập âm nhạc lậu, khiến quốc gia này trở thành thủ phạm lớn nhất về vi phạm bản quyền (Trung Quốc khoảng 64% và Mexico là 55%). Một vấn đề khác là bản quyền nhạc phim Bollywood thuộc về các hãng phim, khiến các đơn vị kinh doanh âm nhạc gặp khó khăn. Tuy nhiên, theo số liệu của IMI thì nhạc phim Bollywood (tiếng Hindi) chiếm 80% tổng tiêu thụ phát trực tuyến ở Ấn Độ, nhưng năm 2018 con số này chỉ còn 50%. Điện ảnh Bollywood cũng đang dần hướng đến nhiều tác phẩm bằng tiếng Anh để phù hợp thị trường.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Rollingstone, Variety, Musically)

Chia sẻ bài viết