08/10/2008 - 21:07

Ấn Độ chuẩn bị thám hiểm Mặt trăng

Rốckét PSLV C-11 sẽ đưa tàu Chandrayaan-1 lên cung trăng. Ảnh: ibnlive 

Nếu điều kiện thời tiết cho phép, vào ngày 22-10 tới, Ấn Độ sẽ phóng tàu thăm dò vũ trụ Chandrayaan-1 lên Mặt trăng bằng rốckét PSLV C-11 do nước này chế tạo. Đây là sứ mệnh thám hiểm không gian không có người đầu tiên của Ấn Độ. Theo ông M.Annadural, giám đốc dự án thám hiểm vũ trụ của Ấn Độ, dự án này gồm 6 nước tham gia, trong đó có Mỹ, với kinh phí 3,86 tỉ rupee (80,8 triệu USD). Mục đích là nhằm lập bản đồ 3 chiều của Mặt trăng thông qua hệ thống chụp ảnh từ xa với độ phân giải cao, đồng thời khảo sát thành phần hóa học và khoáng chất trên bề mặt hành tinh này.

Mặc dù kinh phí hạn hẹp nhưng chương trình không gian của Ấn Độ hiện có qui mô khá lớn. Ngoài hệ thống rốckét cho thuê để phóng tàu vũ trụ, nước này còn sở hữu ít nhất 16 vệ tinh đang hoạt động trên quỹ đạo Trái đất, trong đó có nhóm 7 vệ tinh quan sát Trái đất được xem là lớn nhất trên thế giới.

Đất nước đông dân thứ hai thế giới dự định sẽ đưa phi hành gia lên không gian vào năm 2014 và chinh phục Mặt trăng vào năm 2020. Để chuẩn bị cho những kế hoạch này, tháng 1-2007, lần đầu tiên Ấn Độ phóng 4 vệ tinh trên một tên lửa, trong đó có 1 vệ tinh tự quay về Trái đất.

ĐÔNG NGUYÊN (Theo Reuters, TimesOnline)

Chia sẻ bài viết