20/11/2009 - 08:47

NGÀNH GIÁO DỤC QUẬN CÁI RĂNG

An cư cho giáo viên nghèo

Công đoàn Trường Tiểu học Thường Thạnh, quận Cái Răng tặng quà cho cô Đặng Thị Ngọc Mai nhân dịp cô nhận nhà mới. Ảnh: L.G

Bên cạnh chương trình xây nhà công vụ cho giáo viên, ngành giáo dục các quận, huyện ở TP Cần Thơ đã tập trung lo chỗ ở cho những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn. Hai năm qua, Công đoàn ngành giáo dục quận Cái Răng đã bàn giao 8 căn nhà mái ấm công đoàn cho những giáo viên nghèo...

Dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay càng trở nên ý nghĩa hơn với cô giáo lớp 4, Trường Tiểu học Thường Thạnh- Đặng Thị Ngọc Mai khi gia đình cô được chuyển về ngôi nhà mới. Bà con lối xóm ai cũng mừng cho cô. Chị Nguyễn Thị Hòa, nhà ở khu vực Thạnh Phú, phường Thường Thạnh, nói: “Vợ chồng, con cái cô Mai ở trong cảnh nhà dột cột xiêu nhiều năm rồi, giờ cô Mai được hỗ trợ xây nhà ở xóm ai cũng mừng cho cô”. Được biết trước đây, gia đình cô Mai sống trong căn nhà làm bằng cột cây, nền đất, mái lợp lá. Vật dụng cất nhà là cây tôn cũ được người quen cho. Vì vậy, năm nào nhà cứ phải sửa tới, sửa lui vì nước ngập vì mưa dột. Hai năm trước, tình cảnh gia đình cô Mai càng trở nên khó khăn hơn khi cô Mai bị bệnh khớp, bệnh thận nặng. Phẫu thuật, chạy chữa rất tốn kém. Lương giáo viên của cô không đủ sức cáng đáng cả gia đình vì chồng cô Mai thất nghiệp, làm thuê đắp đổi. Con trai lớn của cô Mai đang học lớp 11 đã nghỉ học vì không có tiền đóng học phí.

Cơn lốc vừa qua làm nhà cô Mai tốc mái. UBND phường hỗ trợ tôn, vợ chồng cô lại đi xin cây cũ về chắp vá lại mái nhà nhằm tránh mưa, tránh nắng. Đợt triều cường vừa rồi nhà lại bị ngập. Cô Mai kể: “Mỗi lần mưa, nước ngập là vợ chồng con cái khổ sở lắm, mơ ước cái nhà lành lặn mà khó quá!”. Vì bệnh tật, nhà cửa xiêu vẹo nên cô Mai khó dành hết cả tâm trí vào việc dạy học. Hiểu hoàn cảnh cô Mai nên Trường Tiểu học Thường Thạnh kết hợp với Công đoàn ngành thường xuyên hỗ trợ. Tuy nhiên, là một trường nhỏ, có nhiều giáo viên khó khăn nên việc hỗ trợ cũng không hiệu quả lắm. Ông Phạm Văn Bửu, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thường Thạnh nói: “Trường đã đề nghị Công đoàn cấp trên hỗ trợ, cô Mai đã được duyệt cất nhà mái ấm công đoàn”. Vào ở trong căn nhà mái tôn gọn nhỏ được lát gạch men mà cô Mai tưởng như chỉ trong mơ. Cô nói: “Có tiền Công đoàn ngành cộng với người thân hỗ trợ thêm một phần tiền và công, tận dụng những vật liệu cũ tôi làm được nhà đàng hoàng. Mừng quá! Nhà cửa ổn định rồi, tôi an tâm dạy học”.

Còn cô Nguyễn Thị Tuyết Mai, giáo viên Trường Mẫu giáo Phú Thứ, khoe: “Tính tới tháng 11 này là tôi ở nhà mới được 1 năm 4 tháng. Nhà này được Công đoàn ngành hỗ trợ 15 triệu đồng cộng với ngân hàng cho vay để làm nhà”. Về nhà mới đối với vợ chồng cô Mai là những ngày hạnh phúc. Hơn 10 năm trước, lúc còn độc thân, cô ở nhờ nhà kho của UBND xã Phú An (cũ). Lập gia đình, vợ chồng và cô con gái nhỏ xin cây lá cũ cất tạm trong khuôn viên trường mẫu giáo. Sức khỏe cô kém nên hết mẹ bệnh thì con lại bệnh. Không ruộng đất, chồng cô lại thất nghiệp nên đồng lương của một mình cô Mai không đủ trang trải, sống trong cảnh khốn khó. Cô Mai kể: “Nhiều hôm trời mưa giữa đêm là vợ chồng con cái thức trắng đêm, ngồi bó gối tránh mưa chờ trời sáng”. Công đoàn ngành hỗ trợ cô Mai cất nhà. Nhà xây đơn giản, nhỏ gọn nhưng đã làm vợ chồng con cái cô Mai mất ngủ mấy đêm vì mừng. Cô Mai nói: “Mùa mưa này không còn lo nước ngập, nhà dột nữa nên cả nhà an tâm lắm. Không còn cảnh giật mình cuống cuồng giữa đêm để sắp xếp đồ đạc để tránh ướt vì mưa. Được như vầy, tôi cám ơn Công đoàn, cám ơn mọi người đã giúp đỡ tôi nhiều lắm”.

Bà Bùi Thị Phương, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục quận Cái Răng phấn khởi: “Trong 2 năm qua, chúng tôi đã hỗ trợ xây dựng được 8 mái ấm công đoàn cho giáo viên nghèo, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có chỗ ở ổn định để an tâm công tác”. “Mái ấm công đoàn” là chương trình trợ giúp cất nhà cho giáo viên khó khăn với kinh phí được trích từ quỹ Tấm lòng vàng do Liên đoàn Lao động thành phố quản lý từ đóng góp của Công đoàn cơ sở”. Hằng năm, từ những đề xuất của các trường, của ngành giáo dục, Liên đoàn Lao động thành phố sẽ hỗ trợ cho các gia đình giáo viên có hoàn cảnh khó khăn để giúp họ có chỗ ở ổn định.

Bà Phương cho rằng vẫn còn rất nhiều trường hợp giáo viên nghèo, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần và Công đoàn ngành Giáo dục quận Cái Răng đang phối hợp cùng ngành giáo dục quận tham mưu cùng Công đoàn cấp trên tìm cách hỗ trợ. “An cư thì lạc nghiệp”, các giáo viên này sẽ an tâm giảng dạy để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

HÀ THANH

Chia sẻ bài viết