19/03/2011 - 19:56

Ăn chay có lợi cho sức khỏe

Ảnh: loseweightvegetariandiet 

Tại sao ăn chay tốt cho sức khỏe, ngay cả khi chúng ta chỉ ăn mỗi tuần một lần? Theo các chuyên gia, chế độ ăn chay có lợi vì nó giúp:

- Giải độc cho cơ thể: Thực phẩm chay chứa chất xơ dinh dưỡng (có trong bầu, bí đỏ, cải bó xôi, cải bắp...), có khả năng đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Nếu chế độ ăn chỉ có trứng, cá và thịt thì rất nghèo chất xơ.

- Xương rắn chắc hơn: Nếu chỉ ăn mỗi thịt động vật, cơ thể dễ bị dư thừa đạm. Tình trạng này có thể trở thành gánh nặng cho thận, gây rối loạn quá trình hấp thu canxi và khiến cơ thể sử dụng canxi có sẵn trong xương. Ở người ăn chay, tình trạng bài tiết canxi rất hiếm xảy ra.

- Chống thiếu tinh bột: Chế độ ăn mặn rất nghèo tinh bột. Thiếu tinh bột có thể dẫn đến tình trạng cơ thể bắt đầu tiêu hóa chất béo làm năng lượng hoạt động thay vì dùng tinh bột. Khi đó, gan và thận phải hoạt động cực lực để tiêu hóa và bài tiết.

- Dễ tiêu hóa: Tinh bột trong các món chay được tiêu hóa từ từ, cung cấp nguồn đường glucose ổn định cho cơ thể. Ngược lại, các loại thịt giàu mỡ và đạm rất khó tiêu hóa.

- Làn da khỏe mạnh: Ăn củ dền, cà chua, bí đỏ và khổ qua có thể làm tan biến mụn và vết nám trên mặt. Ngoài ra, ổi, táo, lê và đào ăn không gọt vỏ có thể mang lại làn da tươi sáng.

- Kiểm soát cân nặng: Tránh ăn thịt là cách đơn giản nhất để hạn chế hấp thu chất béo. Thay vào đó, ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt, đậu, rau cải, đậu phộng và trái cây có thể giúp làm giảm nồng độ cholesterol (mỡ) trong máu, huyết áp và ngăn ngừa béo phì.

- Tốt cho răng miệng: Răng hàm của chúng ta thích hợp nghiền ngũ cốc, rau quả hơn là xé thịt. Quá trình tiêu hóa bắt đầu từ tuyến nước bọt và nước bọt chỉ có thể tiêu hóa tinh bột có trong thức ăn có nguồn gốc thực vật.

- Cung cấp dưỡng chất từ thực vật: Bệnh thận, tiểu đường, ung thư, tai biến mạch máu não, loãng xương đều có thể ngăn ngừa một phần nhờ vào việc hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng có nguồn gốc từ thực vật. Những dưỡng chất này chỉ hiện diện trong thức ăn chay nên người ăn mặn không hưởng được lợi ích này.

HỒNG ĐĂNG
(Theo Times of India)

Chia sẻ bài viết