26/04/2017 - 10:36

Ăn bơ mỗi ngày giúp ngăn chặn hội chứng chuyển hóa

Nghiên cứu của Đại học Y khoa Mashhad (Iran) mới đây cho thấy ăn bơ có thể tác động đến mọi khía cạnh liên quan đến hội chứng chuyển hóa (MetS), bao gồm các yếu tố nguy cơ góp phần quan trọng dẫn tới các bệnh mãn tính như tim mạch và tiểu đường típ 2.

Công bố trên tạp chí Psychotherapy Research, các chuyên gia cho biết họ đã phân tích 129 nghiên cứu trước đó về tác động của việc tiêu thụ quả bơ đối với sức khỏe con người. Họ nhận thấy rằng hầu hết thành phần từ loại quả thơm béo này, kể cả dầu bơ hoặc thậm chí vỏ bơ hay hạt bơ, đều có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim khi làm giảm nồng độ triglyceride (một loại mỡ trong máu), kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ béo phì. Trước đó, Viện Y tế Quốc gia Mỹ cũng khẳng định một chế độ ăn chứa nhiều bơ sẽ tác động tích cực đến cholesterol "tốt" HDL và giảm cholesterol "xấu" LDL. Theo nhóm nghiên cứu, tất cả những yếu tố kể trên đều rất quan trọng đối với việc phòng chống MetS.

 

Các chuyên gia khuyến nghị, để phòng ngừa nguy cơ phát triển hội chứng chuyển hóa, mọi người nên siêng tập thể dục, thường xuyên theo dõi sức khỏe tim mạch, đồng thời tránh những hành vi không lành mạnh như hút thuốc lá. Ngoài ra, chúng ta cũng cần tập thói quen ăn uống lành mạnh với các thực phẩm có lợi như bơ – loại quả đã được chứng thực mang đến nhiều lợi ích sức khỏe như:

- Nhiều dinh dưỡng. Bơ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, gồm 20 loại vitamin và khoáng chất khác nhau như vitamin C, K, B5, B6, E cùng axít folic (folate) tốt cho bà bầu và thai nhi. Loại quả này còn chứa một lượng lớn chất xơ hỗ trợ việc giảm cân, hạn chế tăng đường huyết sau khi ăn cũng như làm giảm nguy cơ mắc nhiều căn bệnh khác.

- Chứa nhiều kali hơn chuối. Bơ có hàm lượng kali cao hơn cả chuối. Nhiều nghiên cứu cho thấy hấp thụ thực phẩm chứa hàm lượng cao kali có liên quan đến việc giảm huyết áp. Cao huyết áp là yếu tố nguy cơ chủ chốt dẫn đến đau tim, đột quị và suy thận.

- Giàu axít béo lành mạnh. Được xem là một trong những loại trái cây béo nhất hành tinh khi có đến 77% calorie từ quả này cấu tạo bởi chất béo không bão hòa đơn có lợi sức khỏe. Theo các chuyên gia, loại chất béo này không chỉ tốt cho tim mạch mà còn giúp giảm viêm và tác động đến các gien gây ung thư theo hướng có lợi cho người dùng.

- Giúp cơ thể hấp thu các dưỡng chất từ rau quả. Một số dưỡng chất như các vitamin A, D, E và K là loại "tan trong chất béo", nghĩa là chúng cần kết hợp với chất béo để được cơ thể hấp thụ tốt nhất. Do đó, quả bơ không chỉ bổ dưỡng mà còn làm tăng đáng kể giá trị dinh dưỡng của các loại rau, củ, quả mà chúng ta tiêu thụ.

- Dồi dào các chất chống ôxy hóa mạnh. Đó là những dưỡng chất rất quan trọng đối với sức khỏe mắt như lutein và zeaxanthin.

- Ngăn chặn ung thư. Chiết xuất từ bơ đã được chứng minh có thể ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

- Giảm triệu chứng viêm khớp. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chiết xuất từ bơ cùng với dầu đậu nành có thể giúp làm giảm các triệu chứng đau nhức do viêm khớp, căn bệnh mãn tính ảnh hưởng đến người bệnh suốt đời.

- Giúp giảm cân. Theo nhiều nghiên cứu, những người đã ăn bơ đều cảm thấy no lâu và không muốn ăn gì thêm trong vài giờ sau đó, những yếu tố vô cùng quan trọng đối với những ai đang nỗ lực giảm cân. 

TRÍ VĂN (Theo Huffington Post, South Coast Sun)

Chia sẻ bài viết