23/12/2020 - 10:46

Ăn bơ giúp đường ruột khỏe mạnh 

Không chỉ tốt cho tim, não, làm giảm cholesterol và hỗ trợ giảm cân, quả bơ còn giúp cải thiện sự đa dạng của hệ vi sinh đường ruột.

Ảnh: Medical News Today

Ảnh: Medical News Today

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học tại Ðại học Illinois (Mỹ) chia 163 người trưởng thành bị thừa cân thành 2 nhóm. Nhóm một có một bữa ăn trong ngày được thêm bơ, trong khi nhóm hai không ăn thêm trái cây này. Trong 12 tuần theo dõi, các chuyên gia tiến hành xét nghiệm mẫu phân, nước tiểu và máu... của tất cả những người tham gia. Kết quả cho thấy mặc dù bơ giàu chất béo và những người tham gia ăn trái này đã tiêu thụ nhiều calorie hơn, nhưng họ cũng đào thải chất béo nhiều hơn so với nhóm hai. Ðáng chú ý, các tác giả nhận thấy những người thêm bơ vào một trong các bữa ăn hàng ngày sở hữu quần thể vi khuẩn đường ruột rất lớn và chúng giúp phân hủy chất xơ, tạo ra các chất chuyển hóa cải thiện sức khỏe ruột.

Theo các nhà nghiên cứu, các loại chất béo khác nhau có ảnh hưởng khác nhau đến hệ vi khuẩn đường ruột ở người. Chất béo trong trái bơ là loại không bão hòa đơn tốt cho tim và não, trong khi chất xơ hòa tan có trong trái này có lợi cho hệ tiêu hóa. Một trái bơ trung bình chứa từ 12-16gr chất xơ, cung cấp khoảng một nửa lượng chất xơ mà một người cần tiêu thụ mỗi ngày.

Trưởng nhóm nghiên cứu Hannah Holscher cho biết chúng ta không thể phân hủy chất xơ hấp thu từ chế độ ăn, nhưng quần thể vi khuẩn đường ruột thì có thể. Do đó, tiêu thụ bơ - vốn chứa cả chất béo tốt và chất xơ - là cách tốt để nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột và nâng cao sức khỏe. 

HẠNH NGUYÊN (Theo studyfinds)

Chia sẻ bài viết