12/05/2021 - 08:09

Ăn 2 hộp cá mòi/tuần giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 

Ảnh: Adobe

Ăn cá béo được biết rất tốt cho sức khỏe, bởi chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng như taurine, omega-3, canxi và vitamin D, cũng như hàm lượng cao chất béo không bão hòa giúp cân bằng mức cholesterol và ngăn ngừa bệnh tim. Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Ðại học Mở Catalonia (Tây Ban Nha) cho biết riêng cá mòi là món ăn vừa rẻ tiền vừa bổ dưỡng, giúp phòng ngừa tiểu đường tuýp 2.

“Cá mòi không chỉ có giá hợp lý và dễ tìm, mà còn an toàn và giúp ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh tiểu đường tuýp 2. Ðây là một khám phá khoa học rất lớn” - đồng tác giả nghiên cứu, Giáo sư Diana Rizzolo tại Khoa Khoa học Sức khỏe, tuyên bố.

Trong nghiên cứu, các chuyên gia đã yêu cầu 152 bệnh nhân được chẩn đoán tiền đái tháo đường (lượng đường trong máu từ 100-124 mg/dl) áp dụng chế độ ăn kiêng nhằm giảm nguy cơ phát triển bệnh. Một nửa trong số này đồng thời tiêu thụ 2 hộp cá mòi ngâm dầu ô liu, khoảng 200 gram mỗi tuần. Sau 1 năm, số người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường không ăn cá mòi hằng tuần đã giảm từ 27% xuống còn 22%, trong khi tỷ lệ này ở nhóm nguy cơ cao mắc bệnh và tuân theo chế độ ăn có 2 hộp cá mòi/tuần đã giảm ở mức đáng kinh ngạc, từ 37% xuống còn 8%.

Kết quả công bố trên tạp chí Clinical Nutrition cho thấy ăn loại cá béo này giúp tăng cường khả năng kháng insulin, tăng cholesterol và các hoóc-môn tốt, giúp phân hủy glucose và giảm huyết áp.

Mặc dù cá mòi giàu chất dinh dưỡng có thể giúp phòng chống bệnh tiểu đường, song các chuyên gia cũng lưu ý chỉ tiêu thụ riêng món này có thể không mang lại tác dụng tương tự. “Các dưỡng chất có thể đóng vai trò thiết yếu trong việc phòng ngừa và điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, nhưng tác dụng của chúng thường là do kết hợp với những thực phẩm khác” - chuyên gia Rizzolo lý giải thêm.

HOÀNG ÐIỂU (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết