07/02/2021 - 12:58

Âm nhạc trực tuyến tiếp tục lên ngôi? 

Đại dịch COVID-19 đã tác động và làm nhiều ngành nghề phải thay đổi, trong đó có ngành công nghiệp âm nhạc. Mặc dù thị trường nhạc trực tuyến đã phát triển trong những năm gần đây, nhưng dịch bệnh bùng phát trong năm 2020 đã tạo thêm nhiều điều kiện để ngành công nghiệp âm nhạc trực tuyến chiếm lĩnh thị trường. Năm 2021, âm nhạc trực tuyến có thể tiếp tục sẽ là thị trường chính của các nghệ sĩ.

Các sự kiện lễ hội, biểu diễn âm nhạc trực tiếp đều bị hoãn, hủy trong năm 2020.

Theo thống kê, năm 2020 doanh thu từ biểu diễn nhạc sống toàn cầu (biểu diễn trực tiếp, hòa nhạc...) chỉ đạt 10,4 tỉ USD, trong đó có 8,3 tỉ USD bán vé và 2,1 tỉ USD tài trợ. Con số này giảm gần 29 tỉ USD so với 2019. Trong khi đó, doanh thu âm nhạc kỹ thuật số (streaming - trực tuyến, tải nhạc) đạt đến 30,4 tỉ USD; cho thấy thị trường đang nghiêng hẳn về công nghệ số. Theo Chartmetric, trong kỷ nguyên kỹ thuật số, âm nhạc thường xuyên kết hợp với các hình thức giải trí khác, dù là thông qua mạng xã hội, truyền hình hay video trực tuyến. Ðặc biệt trong giai đoạn ngành công nghiệp giải trí bị ảnh hưởng bởi COVID-19, quá trình số hóa âm nhạc được đẩy nhanh hơn bao giờ hết.

Cụ thể, TikTok hiện là nền tảng hưởng lợi nhiều nhất và thống trị thị trường nhạc trực tuyến. So với các nền tảng như Twitter, Facebook, Snapchat, Instagram... thì TikTok đang được ưa chuộng hơn bởi các tính năng, công cụ có ưu thế khuyến khích sự sáng tạo của người dùng. Trong khi đó, việc phát hành các album trên nền tảng số như: Spotify, iTunes, Podcast, hay các liveshow trực tuyến... trở thành hướng phát triển cốt lõi của ngành công nghiệp âm nhạc năm 2020. Có 5 nền tảng được người dùng ưa chuộng trong năm 2020 là Spotify, YouTube, Pandora, Shazam và Tivi bởi sự đồng bộ hóa.

Nắm bắt xu hướng, các nghệ sĩ như Chris Martin, Death Cab, Pink, Keith Urban, Diplo… đều tham gia tích cực trên mạng xã hội, tổ chức không ít các liveshow trực tuyến. Nhà sản xuất âm nhạc Lindsay Guion nói: “Mặc dù các buổi hòa nhạc trực tuyến không thể thỏa mãn người nghe như xem biểu diễn trực tiếp nhưng nỗ lực của các nghệ sĩ rất đáng được ghi nhận”. Theo thống kê của Spotify, rapper Bad Bunny đang chiếm vị trí đầu bảng nền tảng này với hơn 8,3 tỉ lượt theo dõi trong năm 2020 từ người hâm mộ toàn cầu. Album “YHQMDLG” của Bunny được phát hành vào cuối tháng 2- 2020, hợp tác cùng Sech, Anuel AA và Daddy Yankee, trở thành album phát trực tuyến được đón nhận nhiều nhất. Sau Bad Bunny là các ngôi sao: Drake, Drake, rapper quá cố Juice WRLD, The Weenknd, Billie Eilish, Taylor Swift, Ariana Grande, Dua Lipa, Halsey… Chỉ tính riêng thống kê thị trường âm nhạc trực tuyến trong năm 2020 đã có doanh thu đến 20,4 tỉ USD và con số này dự đoán sẽ tiếp tục tăng vào năm 2021.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều kỳ vọng cho thị trường nhạc sống vào năm nay, bởi lẽ nhiều ngôi sao như Lady Gaga, Taylor Swift đã thông báo về các buổi diễn, album trong năm 2021; dù với tình hình dịch bệnh như hiện nay thì việc tổ chức các buổi diễn đông người vẫn không có gì chắc chắn. Hình thức nghe nhạc từ trong xe hơi theo mô hình rạp chiếu trong xe hơi cũng đang được cân nhắc cho các buổi biểu diễn trực tiếp. Tuy nhiên, trước mắt thì âm nhạc trực tuyến vẫn chiếm lợi thế nhiều hơn.

MINH NHIÊN (Tổng hợp từ musicbiz, Billboard, RollingStone)

Chia sẻ bài viết