05/04/2018 - 09:28

Ấm áp tình quân dân nơi hải đảo 

Thông qua các hoạt động an sinh xã hội như khám chữa bệnh, tặng quà, hỗ trợ các gia đình ngư dân nghèo, tuyên truyền pháp luật trong hoạt động đánh bắt hải sản trên biển, tặng tủ thuốc, ứng cứu ngư dân gặp nạn… lực lượng cảnh sát biển (CSB) đã thực sự trở thành người bạn thân thiết với người dân và thắt chặt thêm tình quân dân vùng hải đảo.

Lực lượng CSB tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Thực hiện Nghị quyết của Quân ủy Trung ương về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận quân đội trong tình hình mới”, Bộ Tư lệnh CSB đã triển khai mô hình “CSB đồng hành với ngư dân”.

Từ năm 2017, mô hình này đã được triển khai ở các xã, huyện đảo với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Tổ chức cuộc thi cho học sinh tìm hiểu kiến thức về biển đảo; tặng quà cho học sinh nghèo học giỏi; thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, ngư dân nghèo, phụng dưỡng suốt đời hàng chục Mẹ Việt Nam anh hùng; tặng cờ Tổ quốc, áo phao, tủ thuốc và túi thuốc quân y, sổ tay hướng dẫn sơ cứu thương cho ngư dân trên biển; khám và cấp thuốc miễn phí cho ngư dân…

Mô hình “CSB đồng hành với ngư dân” đã tạo ra hiệu ứng rất tích cực, góp phần tăng cường tình đoàn kết quân dân, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế và tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh, an toàn biển đảo.

Ông Phan Miên, 95 tuổi, là người có công với cách mạng, hiện đang sinh sống tại xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ: Gia đình tôi thường xuyên được cán bộ CSB thăm hỏi, tặng quà. Tôi rất xúc động. Những hoạt động này góp phần giáo dục thế hệ trẻ về đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.

Còn ngư dân Nguyễn Xuân Thành, thôn Đông, xã An Hải, huyện Lý Sơn cho biết: “Mấy tháng trước tôi đi biển, không cẩn thận trong việc vận chuyển hàng hoá nên đã bị thương rất nặng ở chân. Gia đình tôi rất khó khăn, mà việc điều trị thì tốn kém, nên tôi rất lo lắng. May mà dịp đó, các bác sĩ của đoàn Bộ Tư lệnh Vùng 2 CSB tới xã khám bệnh cho nhân dân nên tôi đã được khám và cấp thuốc chu đáo”.

Các bác sĩ thăm khám cho người dân vùng hải đảo. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Không chỉ chăm sóc sức khoẻ cho ngư dân, CSB còn thường xuyên tổ chức tập huấn kiến thức về biển đảo, tặng cờ Tổ quốc, tặng tủ thuốc và phao cứu sinh. “Những hoạt động này giúp chúng tôi yên tâm đánh bắt tại những vùng biển xa. Khi chúng tôi gặp sự cố trên biển, CSB đều nhanh chóng tới cứu hộ, cứu nạn. CSB đã trở thành một người bạn thân thiết của ngư dân chúng tôi”, anh Nguyễn Xuân Thành cho biết thêm.

Thiếu uý Lê Thị Thoan (Bộ Tư lệnh Vùng 2 CSB) cho biết, đây là lần thứ hai chị cùng đoàn y, bác sĩ đến khám chữa bệnh cho người dân Lý Sơn. Với các ca bệnh nhẹ, đoàn sẽ cấp phát thuốc điều trị miễn phí và hướng dẫn người dân sử dụng. Trường hợp mắc bệnh nặng, sẽ hướng dẫn người dân đến gặp bác sĩ tuyến trên để được điều trị tốt hơn.

Ngoài khám chữa bệnh, đoàn còn cung cấp kiến thức và cách xử lý sự cố về sức khoẻ thường gặp để ngư dân biết cách sơ cấp cứu khi đang đánh bắt ngoài xa trường.

Chiến sĩ CSB vận chuyển quà ra đảo Lý Sơn. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Đại tá Võ Văn Kính, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 CSB cho biết: Khi thực hiện mô hình “CSB đồng hành với ngư dân”, Bộ Tư lệnh Vùng 2 CSB xác định đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trải qua một năm thực hiện, kết quả cho thấy, người dân, đặc biệt là ngư dân, rất phấn khởi; nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tích cực ủng hộ, tham gia… khiến cho chương trình thêm lớn mạnh và ý nghĩa hơn.

Các hoạt động đánh bắt trên biển rất khó khăn, vất vả, do vậy tình cảm của đất liền đến với người dân vùng hải đảo, ngư dân là vô cùng quý giá. “Đồng hành với ngư dân là một cuộc hành trình có khởi đầu mà không có kết thúc. Đó là nhiệm vụ, là sứ mệnh vẻ vang của chúng tôi”, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng 2 CSB khẳng định.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Chia sẻ bài viết