19/05/2011 - 08:52

Al-Qaeda củng cố lực lượng

Saif al-Adel (trái) tạm thời thay bin Laden lãnh đạo al-Qaeda. Ảnh: rtv.rs

Sau cái chết của “trùm” khủng bố Osama bin Laden, các thuộc hạ của y đang củng cố lực lượng, tiến hành trả thù nhắm vào các mục tiêu nước ngoài tại Pakistan.

Chọn thủ lĩnh tạm thời

Ngày 17-5, chuyên gia hàng đầu về al-Qaeda Noman Benotman, cựu trợ lý của bin Laden và hiện là nhà phân tích tại Quỹ Quilliam của Anh, nói với hãng tin Reuters rằng mạng lưới khủng bố quốc tế đã chọn Saif al-Adel, chiến binh người Ai Cập, làm thủ lĩnh điều hành tạm thời. Adel sẽ chỉ huy al-Qaeda cho đến khi tổ chức này chọn được người thay thế bin Laden lâu dài. Theo Benotman, al-Qaeda đang tập hợp ý kiến từ các phân nhánh để đảm bảo việc bổ nhiệm Ayman al-Zawahiri, “phó tướng” của bin Laden, làm thủ lĩnh mới không gặp trở ngại.

Nhiều nguồn tin cho biết, Adel từng giúp phối hợp đánh bom các Đại sứ quán Mỹ ở Nairobi (Kenya) và Dar es Salaam (Tanzania) năm 1998. Y cũng là người đứng đầu ủy ban quân sự của al-Qaeda sau cái chết của Mohammed Atef cuối năm 2001. Ngoài ra, Adel từng phối hợp trong các vụ tấn công ở Arabie Séoudtie và Maroc tháng 5-2003. Thập niên 1990, Adel đã tới Sudan và Afghanistan để thành lập trại huấn luyện cho al-Qaeda. Khi Mỹ tấn công Afghanistan năm 2001, nhân vật này được tin là đã trốn sang Iran và bị bắt giữ tại đó. Đến tháng 3-2009, y được phóng thích trong vụ trao đổi với một nhà ngoại giao Iran, người đã bị bắt cóc ở các khu vực bộ tộc của Pakistan 2 năm trước đó. Một số nhà phân tích cho rằng Adel có thể đã ở các khu vực xa xôi phía Bắc Pakistan trong năm qua và trở lại Iran, hoặc Afghanistan vài tuần gần đây.

Đẩy mạnh các hoạt động trả thù cho bin Laden

Hôm qua, một cuộc đấu súng dữ dội đã xảy ra tại trạm kiểm soát Manzor Shaheed ở thành phố Peshawar, Tây Bắc Pakistan, khi khoảng 100 tay súng Taliban mở hai cuộc tấn công liên tiếp vào trạm kiểm soát này. Đã có ít nhất 22 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Một sĩ quan cảnh sát cấp cao Pakistan cho biết lực lượng an ninh đã đẩy lùi các cuộc tấn công, tiêu diệt 20 tay súng và làm bị thương một số đối tượng khác. Phía cảnh sát cũng có 2 người thiệt mạng và 5 người bị thương.

Theo cảnh sát, những kẻ tấn công có thể là thành viên của nhóm Tehreek-e-Taliban hoặc nhóm quá khích địa phương Lashkar-e-Islam.

Trước đó 2 ngày, 4 tay súng đi mô tô đã bắn chết một nhà ngoại giao Arabie Séoudite tại thành phố cảng Karachi của Pakistan, vụ tấn công thứ hai nhằm vào phái bộ ngoại giao Arabie Séoudite kể từ khi bin Laden bị tiêu diệt. Người thiệt mạng là nhà ngoại giao Hassan al-Qahrani vốn chỉ là một quan chức cấp thấp, đang trên đường tới lãnh sự quán của Arabie Séoudite ở Karachi. Vài ngày trước đó, các phần tử cực đoan cũng đã ném 2 quả lựu đạn vào lãnh sự quán của Arabie Séoudtie ở Karachi. Taliban ở Pakistan đã lên tiếng nhận trách nhiệm và cảnh báo Mỹ chấm dứt tấn công đồng minh al-Qaeda của chúng. Taliban đã chỉ trích Pakistan và Arabie Séoudite, lâu nay là đồng minh gần gũi, làm “tay sai” cho Mỹ.

N. KIỆT (Theo Fox News, Reuters, McClatchy)

Ngày 17-5, lực lượng an ninh Pakistan đã bắt giữ một phần tử mà họ cho là thành viên chủ chốt của al-Qaeda, từ Yemen đi tới thành phố Karachi. Người này có tên là Muhammad Ali Qasin Yaqub, biệt danh Abu Sohaib al-Makki. Theo quân đội Pakistan, Yaqub đang hoạt động trực tiếp dưới sự chỉ huy của các thủ lĩnh al-Qaeda dọc biên giới Pakistan - Afghanistan. Đây được coi là một bước tiến lớn của lực lượng an ninh Pakistan trong nỗ lực triệt phá hoạt động của al-Qaeda tại nước này.


Chia sẻ bài viết