03/10/2011 - 21:20

Afghanistan tập trung đối thoại với Pakistan

Tổng thống Hamid Karzai (bìa trái), cùng các thành viên chính phủ và một số giáo sĩ Afghanistan cầu nguyện cho nền hòa bình của đất nước. Ảnh: AFP

Chính quyền Afghanistan vừa tuyên bố đóng băng tiến trình đàm phán hòa bình với phe Taliban để xem xét lại chiến lược hòa giải với lực lượng này sau khi Chủ tịch Hội đồng Hòa bình Tối cao, cựu Tổng thống Burhanuddin Rabbani, bị ám sát hôm 20-9. Chiến lược mới của Kabul, theo thông tin từ báo chí Mỹ ngày 3-10, là tập trung đối thoại với Islamabad nhằm tăng cường an ninh cho Afghanistan.

Giải thích cho quyết định dừng đàm phán trên, ông Siamak Herawi, người phát ngôn của Tổng thống Hamid Karzai cho rằng trong 3 năm qua, Chính phủ Afghanistan đã có rất nhiều nỗ lực hòa đàm với phe Taliban và điều này không phải không có ích, nhưng các vụ ám sát, tấn công liều chết của lực lượng này vẫn không ngừng tăng lên. Vì thế, theo ông Herawi, chính phủ Afghanistan đã có một chiến lược mới cho các nỗ lực hòa bình ở nước này và chiến lược ấy sẽ được Tổng thống Karzai công bố trong vài ngày tới.

Nhiều nguồn tin cho biết Kabul sẽ tăng cường đối thoại với Pakistan. Phát biểu tại một hội nghị các giáo sĩ Hồi giáo ngày 30-9 vừa qua, Tổng thống Karzai đã nói về sự thất bại trong các cuộc đàm phán hòa bình nhằm thiết lập mối quan hệ với các thủ lĩnh cấp cao của Taliban như Mullah Omar, đồng thời nhấn mạnh tới sự cần thiết phải thỏa hiệp với Pakistan để vãn hồi sự ổn định tại Afghanistan. Bởi theo ông Karzai, “mọi thành trì và thiên đường an toàn cho các lực lượng nổi dậy ở Afghanistan đều nằm ở Pakistan”. Cố vấn an ninh cấp cao của chính phủ Afghanistan, ông Shaida Mohammad Abdali, cũng khẳng định rằng nhân tố chính trong chiến lược hòa đàm mới của Afghanistan nằm ở chỗ Pakistan, chứ không phải Taliban hay yếu tố nào khác. Nguyên nhân là tiến trình đàm phán hòa bình với Taliban mà không có sự ủng hộ và hợp tác của Pakistan thì chẳng thể mang lại kết quả.

Trước đó, một ủy ban điều tra đặc biệt của Afghanistan đã công bố kết quả điều tra, khẳng định vụ ám sát cựu Tổng thống Rabbani vừa qua là do phe Taliban đóng tại Quetta Shura, thành phố miền Nam của Pakistan, lên kế hoạch thực hiện. Giới tình báo Afghanistan cho biết đã chuyển các “bằng chứng rõ ràng” về vụ ám sát này cho giới chức Pakistan xử lý. Bộ trưởng Nội vụ Bismullah Khan Mohammadi còn nói trước Quốc hội Afghanistan hôm 1-10 rằng Cơ quan tình báo Pakistan (ISI) có liên quan đến vụ ám sát, điều mà Bộ Ngoại giao Pakistan sau đó ra tuyên bố phủ phận và cho rằng cáo buộc đó là “vô căn cứ” và “thiếu trách nhiệm”. Bộ Ngoại giao Pakistan cho rằng tuyên bố của ông Mohammadi đã không đề cập đến chi tiết kẻ ám sát và đồng bọn của hắn thường xuyên có mặt tại Thủ đô Kabul và tỉnh Kandahar của Afghanistan. Trước khi xảy ra vụ ám sát, kẻ tấn công liều chết đã có 4 ngày ở trong nhà khách của Hội đồng Hòa bình Tối cao do những người thân cận của ông Rabbani quản lý và không bị kiểm tra người trước khi vào nhà riêng ông Rabbani.

Giới phân tích cho rằng sự dính líu của ISI đến vụ việc trên như một gáo nước lạnh dội vào những hy vọng hòa giải của ông Karzai với Taliban ở Afghanistan. Đó là lý do giải thích vì sao Tổng thống Karzai đã quyết định hủy bỏ cuộc họp 3 bên với Pakistan và Mỹ vào ngày 8-10 tới, đồng thời từ chối chuyến thăm Kabul của Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani dự kiến vào cuối tháng này, cho thấy những căng thẳng tiềm ẩn trong tiến trình đối thoại giữa Afghanistan với Pakistan.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết