13/07/2017 - 18:25

9 mẹo nhỏ giúp tăng cường sức khỏe toàn diện

Nhiều người tưởng rằng vận động thật nhiều (như chạy bộ nhiều giờ tại phòng tập thể dục) và tăng cường các bữa ăn dinh dưỡng sẽ giúp họ có được sức khỏe tốt. Nhưng theo các chuyên gia, chỉ cần áp dụng 9 bí quyết đơn giản sau đây mỗi ngày, chúng ta có thể giành được nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe.

Ngủ đủ giấc để bảo vệ tim

Thiếu ngủ không chỉ khiến bạn cau có và làm việc kém hiệu quả mà còn góp phần tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Na Uy, thiếu ngủ (do chứng mất ngủ hoặc thức khuya làm việc) khiến cơ thể tiết ra nhiều cortisol, loại hoóc-môn gây căng thẳng tinh thần (stress). Hàm lượng cortisol cao có liên quan đến cao huyết áp và tiểu đường, những yếu tố nguy cơ dẫn đến các căn bệnh về tim mạch.

Dùng thực phẩm giàu đạm để tránh tăng cân

Bạn có thể không phải lo lắng nhiều đến việc tính toán hàm lượng chất đạm (còn gọi là prôtêin) trong chế độ ăn, bởi vì bổ sung thêm dưỡng chất này có thể là thứ “vũ khí” bí mật giúp bạn có được cơ thể thon gọn.

 Ngủ đủ giấc có thể là “liều thuốc” cho một trái tim khỏe mạnh. Ảnh: drskellchock

Nghiên cứu của Đại học Sydney (Úc) cho thấy prôtêin là nguyên liệu tạo nên cơ bắp và việc nạp thêm năng lượng chủ yếu là để duy trì cơ bắp, chứ không phải tích trữ mỡ, nghĩa là các cơ bắp giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Tăng cường vitamin D để sống thọ hơn

Thiếu vitamin D có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, và các chuyên gia cho biết hầu hết chúng ta đều thiếu loại dưỡng chất này.

Nghiên cứu vừa đăng trên tạp chí Diabetes Care cho thấy “vitamin ánh sáng Mặt trời” là tác nhân tăng cường sức khỏe mạnh nhất. Theo đó, những người có đủ vitamin D ít có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường típ 2. Ngoài ra, sức mạnh kháng viêm của vitamin D còn giúp phòng chống hoặc hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh như hen suyễn, lao và ung thư...

Bổ sung chất chống ôxy hóa bằng “siêu trái cây”

Giới chuyên gia dinh dưỡng và thực phẩm tin rằng đu đủ là một loại “siêu thực phẩm”. Nó chứa hàm lượng sắt nhiều gấp 20-70 lần, canxi gấp 10 lần và magiê gấp 4-20 lần so với chuối, táo và cam. Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ còn phát hiện hàm lượng chất chống ôxy hóa trong quả đu đủ tương đương với quả nam việt quất và anh đào. Bản thân cây đu đủ cũng có sức đề kháng mạnh với hầu hết các loại bệnh ở cây trồng và côn trùng phá hoại.

Nghe nhạc giúp kéo dài quá trình tập luyện

Âm nhạc có thể là “thuốc tăng lực” cho những hoạt động tập luyện với cường độ cao, chẳng hạn như cử tạ, yoga hay chạy bộ. Các nhà khoa học Anh nhận thấy vừa chạy bộ vừa nghe nhạc giúp kéo dài thời gian vận động thêm 15%, và bản thân người chạy cũng cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình tập luyện.

Ăn sôcôla để tăng cường trí não

Flavonol, hợp chất trong sôcôla (được chế biến từ hạt ca cao) có đặc tính giống như chất chống ôxy hóa, được cho giúp cải thiện sự lưu thông của máu lên não. Một nghiên cứu gần đây cho thấy trong số những người được yêu cầu đếm ngược từ số 999 về 800, những người được cho uống nước ca cao nóng (chứa flavonol hàm lượng cao) đã thực hiện bài kiểm tra với tốc độ nhanh và chính xác, mà không hề tỏ ra mệt mỏi hay sa sút tinh thần.

Chống cảm cúm bằng rượu vang đỏ

Hợp chất resveratrol và polyphenol trong rượu vang đỏ có tác dụng như các vi khuẩn có ích trong sữa chua. Khi vi-rút cảm cúm xâm nhập vào cơ thể bạn, những hợp chất này ngay lập tức ngăn chặn các vi khuẩn sinh sôi.

Bổ sung gia vị có đặc tính chống ung thư vào thực đơn

Tinh bột nghệ là hợp chất chống ôxy hóa rất mạnh, đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa ác bệnh như tiểu đường, đau khớp và chứng sa sút trí tuệ (bệnh Alzheimer). Một nghiên cứu gần đây còn cho thấy nghệ có thể ức chế sự phát triển của các khối u ác tính liên quan đến bệnh ung thư.

Không ăn uống ở bàn làm việc để tránh ngộ độc thực phẩm

Ăn uống tại nơi làm việc có thể giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc nhưng nó cũng có thể gây hại cho bạn. Nghiên cứu cho thấy mặt bàn làm việc tại các công sở chứa lượng vi khuẩn nhiều gấp 100 lần bàn trong nhà bếp và 400 lần bàn cầu. Lý do là chúng ta thường ít khi vệ sinh nơi làm việc. Do đó, để bảo vệ sức khỏe, bạn nên ra ngoài ăn uống hoặc làm theo qui trình hướng dẫn ăn uống hợp vệ sinh như: rửa tay bằng xà bông và dùng khăn ướt chống khuẩn lau mặt bàn trước khi ngồi ăn, kể cả khi ăn vặt.

NGUYÊN DŨNG (Theo ABC)

Chia sẻ bài viết