05/04/2011 - 21:36

7 thói quen giúp bạn luôn tươi trẻ

Bạn có thể làm gì để nuôi dưỡng cơ thể khỏe mạnh và trẻ trung từ bên trong? Hãy loại bỏ trạng thái căng thẳng tinh thần (stress). Dưới đây là 7 thói quen mà nếu thực hiện thường xuyên sẽ giúp bạn sở hữu làn da tươi trẻ, tinh thần thư thái và cơ thể đầy sức sống.

Ảnh: chetanjadhav.com 

1. Hít thở sâu. Hãy cân bằng lượng ôxy và CO2 trong cơ thể theo hướng hấp thụ thêm khí ôxy để tăng cường năng lượng và chống stress bằng cách thực hiện các bài tập thở chậm, ít nhất hai lần mỗi ngày. Khi tập trung hít thở, bạn không còn quan tâm đến những việc khác. Sự chuyển đổi này giúp loại bỏ các yếu tố gây stress, đưa bạn đến trạng thái tươi tỉnh hơn, qua đó giúp bạn xử lý tốt mọi việc.

2. Luôn năng động. Hãy giải phóng tâm trạng lo lắng đè nén bên trong bạn bằng cách để cho cơ thể vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày. Bạn có thể chọn bất cứ môn thể thao nào mình thích và tập 3 lần trong ngày: sau khi thức dậy, lúc trưa và sau bữa ăn tối. Lưu ý, việc tập luyện có tác dụng chế ngự stress trong thời gian tối đa là 24 giờ nên bạn cần duy trì hoạt động này hằng ngày. Sự năng động giúp gia tăng tuần hoàn máu, đưa nhiều dưỡng chất đến các tế bào và da. Nó cũng nâng cao chức năng của phổi, giúp bạn hấp thu nhiều ôxy hơn; cải thiện tinh thần và cảm giác khỏe mạnh; chống lại các bệnh liên quan đến lão hóa.

3. Nói không với thực phẩm bất lợi. Hãy giảm bớt các món ăn ngọt hoặc béo vốn không chỉ hại da mà còn không tốt cho cơ thể. Thay vào đó, bạn có thể thay thế bằng thực phẩm chứa đạm ít béo như cá, trứng, thịt gia cầm, chế phẩm từ sữa ít béo và quả, hạt khô. Ngoài tác dụng ổn định cảm xúc và duy trì năng lượng, đạm trong thực phẩm giúp bạn cân bằng lượng đường trong máu, từ đó kiểm soát được một số hormone, như insulin. Các loại thực phẩm giàu đạm vừa kể còn giúp nạp thêm năng lượng và giúp cơ thể chống lại cơn đói, yếu tố quan trọng để ổn định cảm xúc.

4. Ghi nhớ những điều tốt. Trước khi đi ngủ, hãy tranh thủ ghi lại những việc vừa xảy ra mà bạn cho là thú vị nhất trong ngày, hoặc viết ra 3 sự kiện yêu thích và lý giải tại sao nó lại diễn ra tốt đẹp như vậy. Việc lưu giữ những điều tốt đẹp trong cuộc sống giúp bạn nghĩ rằng bạn đang làm đúng, và điều đó có thể ngăn chặn cảm giác căng thẳng do những chuyện bực mình khác.

5. Ngủ theo nhu cầu. Hãy ngủ đủ giấc (8 tiếng mỗi đêm) để cơ thể bạn được nghỉ ngơi và tái tạo sức lao động cho ngày hôm sau. Không có gì khiến chúng ta dễ căng thẳng và cáu gắt hơn tình trạng mệt lừ do thiếu ngủ. Hầu hết các bác sĩ và chuyên gia sắc đẹp đều cho rằng giấc ngủ là dược phẩm, mỹ phẩm đơn giản, tinh khiết nhưng hoàn toàn miễn phí.

6. Thư giãn một chút. Đối với hầu hết chúng ta, cuộc sống luôn quá tải và hối hả, vì thế mà chúng ta khó làm được việc gì đạt kết quả tuyệt đối. Thay vì cứ cuống cuồng chạy theo vòng xoáy của công việc, hãy cho phép mình thả lỏng một chút. Bạn có thể tìm một nơi yên tĩnh để ngồi nghỉ 10-15 phút mỗi ngày. Khoảng không riêng tư này có thể mang đến cho bạn những nhận thức mới, giải pháp mới và tiềm năng mới. Nó cho phép não bộ và tinh thần của bạn có thời gian giải lao.

7. Thưởng thức “chuyện ấy”. Cho dù bận rộn đến đâu, bạn cũng nên dành thời gian để “hâm nóng” tình cảm vợ chồng ít nhất 1 lần/tuần. Theo các chuyên gia, tất cả tác nhân chống lão hóa và làm đẹp đều được cơ thể sản sinh trong quá trình thăng hoa. Cụ thể, các chất do não bộ tiết ra khi đó gồm có: endorphin, loại thuốc an thần tự nhiên, mang lại cảm giác thích thú; prolactin giúp giảm căng thẳng và một tinh thần thư thái; và oxytocin, kích thích cảm giác yêu thương.

HẠNH NGUYÊN (Theo TNN)

Chia sẻ bài viết