14/03/2017 - 21:29

7 kiểu kết hợp thực phẩm và dược phẩm gây hại cơ thể

Các chuyên gia thuộc Cục Quản lý Dược-Thực phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo, phản ứng giữa thuốc với các thành phần tự nhiên trong một số thực phẩm nhất định có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng, nhất là với những người cần dùng thuốc lâu dài. Điển hình là 7 kiểu kết hợp gây hại dưới đây:

Thuốc kháng sinh - chế phẩm từ sữa

Các loại thuốc dùng điều trị các bệnh nhiễm khuẩn như Tetracycline, Ciprofloxacin và Penicillin một khi kết hợp với canxi sẽ tạo thành hợp chất khó bài tiết. Do canxi có nhiều trong các chế phẩm từ sữa nên FDA khuyến cáo không dùng thực phẩm này khi đang uống thuốc kháng sinh. Sự kết hợp này cũng làm giảm hiệu quả của dược phẩm.

Thuốc giảm đau - nước ngọt

Theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí Sinh học Thực nghiệm Ấn Độ, thuốc giảm đau Ibuprofen (dùng điều trị viêm nhiễm, đau cơ và nhức đầu) không thể dùng kèm nước ngọt. Lý do là thành phần CO2 và axít trong thức uống này làm gia tăng mức độ hấp thụ dược phẩm, nên cũng làm tăng nồng độ thuốc trong máu. Việc tăng dược tính của thuốc trong máu thậm chí có thể cản trở hoạt động bình thường của thận.

Chế phẩm từ đậu nành kỵ thuốc điều hòa hoóc-môn tuyến giáp, trong khi thực phẩm giàu vitamin K có thể vô hiệu hóa thuốc loãng máu. Ảnh: thehungryherbivore.com

Thuốc điều hòa hoóc-môn tuyến giáp - đậu nành hoặc hạt dẻ

Theo FDA, bệnh nhân dùng thuốc bổ sung hoóc-môn tuyến giáp tổng hợp như Levothyroxine (và các loại thuốc tương tự gồm Euthyrox, Bagothyrox, L-thyroxine) không nên tiêu thụ các chế phẩm từ đậu nành bởi những thành phần tự nhiên của chúng ngăn cản cơ thể hấp thụ thuốc. Các thực phẩm giàu chất xơ như hạt dẻ cũng có tác dụng tương tự, khiến thuốc trở nên vô hiệu.

Thuốc hạ cholesterol - trái cây họ cam quýt

Các loại thuốc giảm cholesterol xấu trong máu, gồm Atorvastatin, Fluvastatin, Lovastatin, Simvastatin, Rosuvastatin và Pravastatin, thường được chỉ định cho những người bị béo phì, tiểu đường phụ thuộc insulin và rối loạn tim mạch.

Nhưng theo Tạp chí Dược học lâm sàng Anh, trái cây họ cam quýt làm tăng lượng hấp thụ thuốc, đồng nghĩa tăng nguy cơ dùng thuốc quá liều và kèm theo tác dụng phụ. Ví dụ, dùng 1 viên thuốc và ăn bưởi chùm (ảnh) có độc tính tương đương với việc uống cùng lúc 20 viên thuốc.

Thuốc chữa bệnh hô hấp - thực phẩm chứa caffeine

Hai loại thuốc Theophylline và Albuterol thường được kê đơn để điều trị hen suyễn, viêm phế quản và các bệnh lý về phổi khác. Nhưng vì chúng cũng là thuốc kích thích hệ thần kinh, nên khi kết hợp với thực phẩm chứa caffeine (như trà, cà phê hoặc sô-cô-la), chúng có thể dẫn đến hồi hộp và căng thẳng tinh thần quá mức.

Đặc biệt, dùng Theophylline với caffeine còn có thể làm tăng đáng kể mức độ nhiễm độc trong cơ thể. Tình trạng này thậm chí tệ hơn nếu chế độ ăn uống của bệnh nhân chứa nhiều chất béo, có thể làm tăng mức độ hấp thụ Theophylline và dẫn tới quá liều.

Thuốc làm loãng máu - thực phẩm giàu vitamin K và làm loãng máu

Việc dùng kết hợp thuốc điều trị hoặc ngăn ngừa cục máu đông Warfarin với những thực phẩm có công dụng làm loãng máu tự nhiên (quả nam việt quất, tỏi, gừng, quế, nghệ và các loại gia vị khác) có thể gây chảy máu bất thường, như chảy máu cam. Trong khi đó, những thực phẩm giàu vitamin K (như cải bó xôi, củ cải và bông cải xanh) có thể làm giảm hiệu lực của thuốc.

Thuốc chống loạn nhịp tim - thực phẩm chứa cam thảo, chất xơ

Thuốc Digoxin thường được chỉ định điều trị và ngăn ngừa suy tim. Nhưng FDA cảnh báo thành phần axít glycyrrhizic trong cam thảo có thể tương tác với digoxin và gây rối loạn nhịp tim, thậm chí ngừng tim. Đáng lo ngại là axít glycyrrhizic cũng hiện diện trong các thực phẩm chứa đường như bánh kẹo và kể cả bia. Trong khi đó, chất xơ thực phẩm lại làm giảm hiệu quả của thuốc, nên chỉ được uống thuốc trước bữa ăn vài giờ.

AN NHIÊN (Theo India Times)

Chia sẻ bài viết