22/10/2016 - 16:53

6 thực phẩm tốt cho hệ vi khuẩn đường ruột

Vì sức khỏe đường ruột có liên quan đến tâm trạng, hành vi và sức khỏe tâm thần nên muốn khỏe toàn diện, chúng ta cần giúp ruột hoạt động trơn tru. Dưới đây là 6 loại thực phẩm được tạp chí y khoa Medical Daily giới thiệu là có tác dụng thúc đẩy sức khỏe đường ruột:

1. Phô mai

Mặc dù phô mai là thực phẩm còn gây nhiều tranh cãi về mặt lợi/hại, nhưng các nhà nghiên cứu gần đây cho biết phô mai làm từ sữa gạn kem (cottage cheese - ảnh) và phô mai mềm được lên men có thể là nguồn cung dồi dào men vi sinh (probiotics).

2. Sữa chua

Không cần bàn cãi, sữa chua chính là thực phẩm chứa nhiều men vi sinh giúp tăng cường lợi khuẩn cho đường ruột, đồng thời có thể tạo ra môi trường nhiều axít hơn giúp giảm bớt vi khuẩn có hại.

3.Các loại trà thư giãn

Các nhà nghiên cứu nhận thấy căng thẳng tinh thần (stress) có thể tác động tiêu cực đến vi khuẩn đường ruột, vì vậy điều quan trọng là không để tâm trạng quá lo lắng. Một số loại trà có thể mang đến sự thư thái cho người uống chẳng hạn như trà hoa cúc, trà bạc hà hoặc trà bạc hà chanh. Hãy bình tĩnh và thưởng thức trà.

4. Bắp nổ

Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong thế giới vi khuẩn đường ruột, vì thế ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ là sự lựa chọn khôn ngoan. Ngoài các loại thực phẩm đặc thù nhiều chất xơ như trái cây, rau củ và các loại hạt, bạn có thể thêm món bắp nổ (còn gọi là bỏng ngô) vào thực đơn. Theo bệnh viện Mayo Clinic của Mỹ, 3 chén bắp rang bơ cung cấp khoảng 3,6 gr chất xơ có lợi cho đường ruột.

5.Cá da trơn

Cá trê nướng. Ảnh: 123.rf.com

Trong khi thực phẩm giàu chất xơ tốt cho lợi khuẩn đường ruột, thực phẩm nhiều chất bột đường (high-carb) mang lại tác dụng bất lợi. Vì vậy, bạn nên hạn chế loại thực phẩm vừa nêu và ưu tiên nhóm thực phẩm chứa ít chất bột đường (low-carb) như trái bơ, cá da trơn, đùi gà và trứng gà…, theo liệt kê của trang sức khỏe bodybuilding.com.

6. Cà phê

Khởi đầu ngày mới bằng một ly cà phê sẽ giúp bạn thúc đẩy sự đa dạng của các vi khuẩn trong đường ruột. Một loại thức uống khác cũng thân thiện với vi khuẩn đường ruột là rượu vang, nhưng bạn chỉ nên uống có chừng mực.

***

Nhìn chung, bạn có thể áp dụng ngay 6 loại thực phẩm nói trên vì hệ vi khuẩn trong ruột sẽ phản ứng rất nhanh với thành phần thực phẩm được tiêu thụ. Trong một nghiên cứu, các chuyên gia phân tích mẩu phân của 10 người, bao gồm 1 người ăn chay nhưng chuyển sang ăn trứng và phô mai trong 5 ngày tham gia nghiên cứu. Họ phát hiện vi khuẩn đường ruột của những người tham gia thay đổi chỉ sau một ngày áp dụng chế độ ăn mới – theo kết quả đăng trên tạp chí khoa học Live Science.

HẠNH NGUYÊN (Theo Medical Daily)

Chia sẻ bài viết