04/03/2017 - 17:48

6 thực phẩm tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể

Đôi khi vi khuẩn hoặc vi-rút có thể "qua mắt" hệ miễn dịch - cơ chế phòng vệ của cơ thể - để gây bệnh. Khi đó, bác sĩ thường cho chúng ta uống thuốc hoặc kháng sinh để chữa bệnh, song cách này có thể gây tác dụng phụ hoặc tăng nguy cơ kháng thuốc kháng sinh. Vậy làm sao để chữa bệnh an toàn? Hãy thử dùng 6 thực phẩm vừa tăng cường sức khỏe miễn dịch, vừa tiêu diệt tác nhân gây bệnh một cách tự nhiên dưới đây:

1.Thực phẩm giàu chất sắt

Sắt đóng vai trò thiết yếu trong phản ứng miễn dịch qua trung gian tế bào cytokine, nên thiếu sắt có thể dẫn đến viêm sưng hoặc làm suy yếu hệ miễn dịch. Do vậy, áp dụng chế độ ăn chứa nhiều sắt là việc cần làm để phòng và trị bệnh. Thực phẩm giàu sắt bao gồm thịt bò hữu cơ (chỉ nuôi bằng cỏ), gia cầm, cá và hải sản, các loại hạt và trái cây sấy khô. Lưu ý, bổ sung quá nhiều sắt, đặc biệt từ các nguồn phi thực phẩm, có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

2. Thực phẩm giàu vitamin C

Ảnh: healthyfoodelements.com

Đa số chúng ta đều biết vitamin C có vai trò hỗ trợ hệ miễn dịch và là một trong những vi chất quan trọng nhất giúp bảo vệ sức khỏe tổng thể. Ngoài gia tăng sản xuất tế bào T hỗ trợ (Th) – một loại tế bào T đóng quan trò quyết định trong việc điều hòa phản ứng miễn dịch, vitamin C còn hỗ trợ hoạt động kháng khuẩn, chống viêm và là một chất chống ôxy hóa mạnh giúp phòng ngừa tổn thương do gốc tự do gây ra. Ngoài ra, vitamin C cũng thúc đẩy hình thành các hàng rào bảo vệ các tế bào da, biểu mô và màng trong mạch máu. Những thực phẩm giàu vitamin C là trái cây có múi, ớt chuông, rau lá xanh đậm (rau muống, mồng tơi, rau ngót…), bông cải xanh, quả mọng, đậu ngọt và đu đủ.

3. Tỏi

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Advances in Therapy cho thấy những người thường thêm tỏi vào chế độ ăn ít bị cảm lạnh hơn những người dùng giả dược, nhưng nếu bị bệnh thì cũng phục hồi nhanh hơn. Nếu không ăn sống được, bạn có thể thêm tỏi vào các món ăn thường ngày.

4. Gừng

Ngoài khả năng chống buồn nôn và hỗ trợ miễn dịch, gừng còn có khả năng đẩy lùi các chứng viêm nhiễm nhờ sở hữu đặc tính kháng viêm, giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành bệnh.

5. Cây Móng mèo

Ảnh: theherbalresource.com

Dù ít người biết đến, nhưng cây Móng mèo đã được chứng minh có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch rất mạnh. Trà làm từ rễ và vỏ cây Móng mèo có thể kích hoạt chức năng miễn dịch và tăng khả năng kháng bệnh của các tế bào bạch cầu. Giống như gừng, cây Móng mèo cũng là thảo dược chống viêm mạnh mẽ, giúp chúng ta mau khỏi bệnh.

6. Đậu ván dại

Ảnh: Tips Curing Disease

Một thảo dược khác ít phổ biến mà chúng ta nên dùng thử để nâng cao sức khỏe là đậu ván dại, đã được chứng minh có khả năng tăng số lượng tế bào miễn dịch ở tủy xương và các mô bạch tuyết. Bạn có thể thêm rễ đậu ván dại vào món canh hoặc hầm, hoặc bạn có thể dùng thay cho các loại thảo dược đắt tiền.

THẢO NGUYÊN (Theo Natural News)

Chia sẻ bài viết