24/10/2015 - 15:57

6 thực phẩm tăng cường sức khỏe mùa lạnh

Khi thời tiết chuyển mùa, chế độ ăn uống của chúng ta cũng cần thay đổi để đáp ứng nhu cầu cơ thể. Trong bài viết đăng trên báo Anh Daily Mail mới đây, Tiến sĩ Sally Norton, một chuyên gia dinh dưỡng, đã liệt kê 6 loại thực phẩm có tác dụng tăng sức đề kháng, giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe trong mùa lạnh.

Bí ngô và các thực phẩm họ bầu bí đều rất giàu vitamin - đặc biệt là vitamin A có lợi cho mắt. 1 chén bí nấu chín cung cấp hơn gấp đôi nhu cầu vitamin A mỗi ngày. Bí ngô còn chứa nhiều hoạt chất chống ôxy hóa (lutein, xanthin và carotenes) giúp ngăn ngừa ung thư.

Với hàm lượng calorie thấp (chỉ 26 calorie/100g), không chứa chất béo bão hòa (làm tăng cholesterol) nhưng lại giàu chất xơ, loại thực phẩm này có lợi cho việc giảm cân vì nó khiến chúng ta cảm thấy no lâu. Ngoài ra, hạt bí còn giúp điều tiết tâm trạng do chứa hàm lượng cao typtophan - axít amin giúp cơ thể sản xuất chất dẫn truyền thần kinh trong não serotonin, mang lại cảm giác tích cực và lạc quan.

Táo

Là loại trái cây rất giàu chất xơ, chất chống ôxy hóa (flavonoids và polyphenolic) bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do có thể gây ung thư. Đây cũng là nguồn cung tuyệt vời vitamin nhóm B và vitamin C tăng cường sức đề kháng. Giống như bí, táo cũng phù hợp cho những ai muốn giảm cân bởi chứa rất ít calorie và không có chất béo bão hòa.

Cải Bruxen (bắp cải bi)

Loại rau họ cải này được mệnh danh "siêu thực phẩm" khi chứa hàng loạt chất chống ôxy hóa giúp kháng viêm, giảm cholesterol trong máu. Một số nghiên cứu còn cho thấy cải bruxen chống lại một số loại ung thư ở tuyến tiền liệt, ruột kết và nội mạc tử cung.

Đây cũng là một trong những loại rau có chỉ số đường huyết (GI) và calorie thấp, nhưng giàu đạm cùng chất xơ có lợi cho những ai muốn giảm cân. Ngoài vitamin C, vitamin K quan trọng cho sức khỏe của xương, cải bruxen còn có hàm lượng vitamin A phong phú giúp duy trì sức khỏe làn da và chức năng thị giác.

Quả mâm xôi

Giống như những quả mọng khác (như dâu tây và anh đào), mâm xôi chứa rất nhiều vitamin và chất xơ cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Các hoạt chất chống ôxy hóa trong quả mâm xôi còn giúp ngăn ngừa ung thư, lão hóa, kháng viêm và các bệnh về thần kinh. Đặc biệt, loại quả mọng này còn chứa 2 khoáng chất quan trọng, gồm magiê giúp ngủ ngon giấc và đồng tốt cho xương và hỗ trợ quá trình sản xuất tế bào máu.

Quế

Ngoài tác dụng chính là làm ấm cơ thể, quế còn có đặc tính khử trùng, tăng chức năng hệ miễn dịch và giảm đau. Khả năng chống ôxy hóa của quế được ghi nhận là cao nhất trong tất cả các thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, với tỷ lệ chất chống ung thư nhiều gấp trăm lần táo và các loại quả khác.

Ngoài ra, loại gia vị này còn giúp tăng lưu thông và chống đông máu, ngăn tình trạng tắc nghẽn mạch máu, giảm nguy cơ đột quị và bệnh tim mạch vành. Đặc biệt, các hoạt chất trong quế còn hỗ trợ đường ruột, duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Trái cây họ cam quýt

Ngoài nguồn vitamin C dồi dào giúp tăng cường sức đề kháng, cam, chanh, bưởi còn giàu hợp chất bảo vệ não flavanone khỏi nguy cơ đột quị. Đặc biệt, những loại trái trên còn chứa rất nhiều beta-carotene – tiền chất vitamin A kích thích cơ thể sản sinh tế bào máu trắng, hạn chế các bệnh nhiễm trùng, bảo vệ thị lực, tiêu diệt vi-rút trong màng nhầy của mũi và họng, qua đó giảm đáng kể tình trạng dị ứng thường gặp trong mùa lạnh.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail, Live Strong)

Chia sẻ bài viết