28/02/2023 - 11:39

6 loại “thuốc kháng viêm” từ thiên nhiên 

AN NHIÊN (Theo INSIDER)

Theo chuyên gia sức khỏe, cơ thể chúng ta sử dụng phản ứng viêm của hệ miễn dịch để chữa lành vết thương và chống nhiễm trùng. Nhưng nếu phản ứng này kéo dài và dẫn đến viêm mãn tính, cơ thể dễ phát triển nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh tim, tiểu đường và ung thư. Ðể đẩy lùi chứng viêm hiệu quả và an toàn, cũng như phòng ngừa bệnh tật, các chuyên gia khuyến nghị chúng ta nên thường xuyên tiêu thụ thực phẩm chứa các thành phần kháng viêm tự nhiên, như sau:

Thành phần curcumin trong nghệ chứa nhiều chất chống viêm polyphenol.

+ Dầu cá Omega-3. Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Keri Gans cho biết, axít béo Omega-3 làm tăng một số phân tử trong máu gọi là “chất trung gian phân giải chuyên biệt” (SPM), vốn có đặc tính kháng viêm. Ðặc biệt, dầu cá chứa 2 hợp chất giúp chống viêm là axít docosahexaenoic (DHA) và axít eicosapentaenoic (EPA). Trong một nghiên cứu, những người bị huyết áp cao hoặc tiểu đường có mức độ viêm nhiễm cao sau khi được điều trị bằng EPA và DHA trong 2 tháng đã giảm nồng độ prôtêin gây viêm, đường huyết và các chất béo có hại. Lưu ý, phụ nữ mang thai cần hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn loại dầu cá thích hợp và an toàn.

+ Curcumin. Hợp chất curcumin mang lại màu vàng đặc trưng cho nghệ cũng chính là thành phần chứa chất chống viêm polyphenol. Một đánh giá dựa trên hơn 100 nghiên cứu cho thấy curcumin giúp giảm viêm, hỗ trợ phòng ngừa và điều trị bệnh tim, ung thư, tiểu đường... Các đặc tính kháng viêm của curcumin cũng giúp giảm đau cơ sau khi tập thể dục và giảm tác động tiêu cực của căng thẳng tinh thần.

+ Tảo xoắn. Ðây là loại tảo dồi dào các dưỡng chất quan trọng như sắt và beta-carotene - một chất chống ôxy hóa. Hợp chất thực vật phycocyanin trong tảo xoắn còn có tính kháng viêm, bằng cách ngăn chặn một số tế bào miễn dịch giải phóng hợp chất gây viêm gọi là histamine, nguyên nhân gây ra nhiều phản ứng dị ứng. Theo một đánh giá, tảo xoắn có thể giúp chống lại các rối loạn viêm nhiễm như bệnh tim và ung thư.

+ Chiết xuất gừng. Gừng chứa hơn 400 hợp chất tự nhiên, bao gồm nhiều chất kháng viêm như gingerol và zingerone. Ngoài ra, ăn gừng cũng có thể giúp giảm nồng độ leukotriene - hợp chất gây viêm trong cơ thể. Tuy nhiên, tiêu thụ gừng quá nhiều có thể tạo ra tác động làm loãng máu. Vì vậy, chuyên gia khuyến cáo chúng ta chỉ nên ăn gừng ở lượng vừa phải, nhất là những người đang dùng thuốc làm loãng máu (thuốc chống đông máu) như Warfarin.

+ Resveratrol. Ðây là một hợp chất polyphenol tự nhiên được tìm thấy trong nho và rượu vang đỏ. Chuyên gia dinh dưỡng Bonnie Taub-Dix cho biết tác dụng chống ôxy hóa của resveratrol có thể giúp giảm viêm trong cơ thể bằng cách bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại và giúp bảo vệ thành mạch máu. Hiệu ứng này đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe tim và não, vốn phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng mạch máu. Một đánh giá dựa trên 28 nghiên cứu cho thấy resveratrol có thể giúp ngăn chặn phản ứng viêm của cơ thể.

+ Chiết xuất trà xanh. Chuyên gia Taub-Dix cho biết trà xanh có tác dụng chống ôxy hóa mạnh và giảm viêm. Lợi ích này là do các hợp chất trong trà xanh giúp làm giảm hoạt động của một số enzyme và prôtêin gây viêm cytokine. Theo một đánh giá, trà xanh có thể làm giảm nguy cơ suy giảm chức năng não ở người lớn tuổi và giúp ngăn ngừa các bệnh như ung thư. Lưu ý, người mắc bệnh gan và thiếu hụt chất sắt cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu bổ sung chất chiết xuất trà xanh và tuân theo liều lượng khuyến cáo.

Chia sẻ bài viết