12/09/2019 - 21:52

50 năm bảo tồn và phát huy giá trị Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Danh Lam – TTXVN

Ngày 12-9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự hội nghị tổng kết và triển lãm chủ đề “50 năm bảo tồn và phát huy giá trị Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch”.

Sau khi Bác Hồ qua đời, Ðảng, Nhà nước ta quyết định bảo quản và gìn giữ lâu dài, nguyên vẹn nơi ở và làm việc của Bác tại Phủ Chủ tịch, mở cửa đón khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghiên cứu, học tập về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Người. Hiện có hơn 1.470 đầu hiện vật trong tổng số gần 4.000 tài liệu, hiện vật thuộc Khu di tích đang được trưng bày, phát huy giá trị và luôn được bảo vệ, bảo quản, giữ gìn nguyên vẹn như khi Người còn sống. Từ năm 1970 đến nay, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phục vụ, đón tiếp hơn 80 triệu lượt khách tham quan, trong đó có khách quốc tế đến từ hơn 160 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: Danh Lam – TTXVN

Hội nghị đã nhận được hơn 40 bài tham luận, đề cập đến nhiều vấn đề sâu sắc, giàu tính gợi mở, tập trung vào những thành tựu nổi bật sau hơn 50 năm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hồ Chí Minh tại Khu Di tích; thực trạng, giải pháp chỉnh lý, trưng bày các tài liệu hiện vật tại các nhà di tích; đề xuất công tác kiểm kê, sưu tầm tài liệu hiện vật, bảo quản tài liệu, hiện vật; các giải pháp bảo tồn lâu dài, phát huy giá trị Khu di tích trong thời kỳ mới…

Ngay sau hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu đã cắt băng khai mạc triển lãm “50 năm bảo tồn và phát huy giá trị Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch” tại khu Đường Xoài. Triển lãm giới thiệu 200 bức ảnh tư liệu, gồm 3 phần nói về chặng đường lịch sử, những dấu mốc đáng nhớ từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh bắt đầu về ở, làm việc tại Khu Di tích cho đến khi Người qua đời (1954-1969); quá trình hình thành, phát triển cũng như công tác bảo tồn, phát huy giá trị Khu Di tích từ năm 1919 đến nay.

THANH GIANG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết