21/02/2023 - 16:48

5 yếu tố phòng, chống COVID kéo dài 

Thông thường, sau một đợt bùng phát COVID-19, hầu hết bệnh nhân đều hồi phục và khỏe lại. Tuy nhiên, có khoảng 20 đến 40% bệnh nhân bị ảnh hưởng sức khỏe lâu dài, gọi là hội chứng hậu COVID-19 hay COVID kéo dài. Nghiên cứu mới của các chuyên gia tại Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan phát hiện thực hành lối sống lành mạnh là cách tốt nhất để ngăn chặn nguy cơ COVID kéo dài.

Ảnh:Avera.org

COVID kéo dài gây ra nhiều triệu chứng ảnh hưởng cuộc sống hàng ngày, gồm ho khan, khó thở, đau hoặc tức ngực, mệt mỏi cực độ, đau nhức mình, tiêu chảy, nhức đầu, lú lẫn, viêm kết mạc, sốt… Các nhà nghiên cứu cho biết có 5 yếu tố có thể giúp chúng ta giảm một nửa nguy cơ bệnh COVID-19 chuyển sang giai đoạn COVID kéo dài, đó là:

- Duy trì chỉ số khối cơ thể (BMI) khỏe mạnh từ 18,5 đến 24,9.

- Hoạt động thể chất cường độ từ vừa đến mạnh ít nhất 150 phút mỗi tuần.

- Hạn chế thức uống chứa cồn.

- Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

- Ngủ đủ giấc (7-9 tiếng mỗi ngày).

Ðể đi đến kết luận trên, nhóm nghiên cứu đã kết hợp phân tích và đối chiếu dữ liệu về lối sống từ hơn 32.000 nữ y tá và gần 2.000 bệnh nhân COVID-19. Tình trạng bệnh và các triệu chứng COVID-19 của họ được ghi nhận cả trong và sau khi hết bệnh. Các triệu chứng được báo cáo nhiều nhất là mệt mỏi (57,1%), mất mùi hoặc vị (40,9%), khó thở (25,3%), nhầm lẫn/mất phương hướng/sương mù não (21,6%) và các vấn đề về trí nhớ (20,0%).

Công bố trên tạp chí Nội khoa của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA Internal Medicine), các chuyên gia cho biết nguy cơ mắc COVID kéo dài thấp hơn ở những người có nhiều yếu tố về lối sống lành mạnh. Cụ thể, so với những người không tuân thủ bất kỳ yếu tố lối sống lành mạnh nào, những người có 5 hoặc 6 yếu tố đã giảm 50% nguy cơ mắc COVID kéo dài (yếu tố thứ 6 chính là không hút thuốc hoặc đã ngưng hút thuốc). Ngoài ra, trong số những người mắc COVID kéo dài, những người có nhiều yếu tố sống lành mạnh hơn cũng có ít triệu chứng hơn.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết