07/03/2022 - 19:14

5 thói quen ăn uống cần tránh để phòng ngừa đau nhức khớp xương 

Ăn nhiều món ngọt dễ gây ra tình trạng viêm, ảnh hưởng sức khỏe của khớp xương.

Ăn nhiều món ngọt dễ gây ra tình trạng viêm, ảnh hưởng sức khỏe của khớp xương.

Theo các chuyên gia sức khỏe Mỹ, đau nhức xương khớp là vấn đề sức khỏe thường gặp đối với bất kỳ ai. Nguyên nhân gây đau có thể bắt nguồn từ một số dạng viêm trong cơ thể, nhưng cũng có thể là do các bệnh lý ảnh hưởng đến khả năng di động của khớp xương - bao gồm bệnh Lyme, bệnh gút, bệnh lupus hoặc đôi khi là do bị bong gân. Ngoài tập thể dục vừa sức và giảm cân để giảm tải trọng chèn ép khớp xương, ăn uống đúng cách cũng giúp hạn chế đáng kể tình trạng đau. Lưu ý, người bị đau xương khớp nên tránh phạm phải 5 thói quen ăn uống có thể làm nặng thêm bệnh trạng, như sau:

+ Tiêu thụ quá nhiều gluten. Loại prôtêin này có nhiều trong các loại ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen. Chuyên gia dinh dưỡng Trista Best tại công ty dinh dưỡng Balance One Supplements cho hay, nhiều bệnh mãn tính chịu ảnh hưởng từ thực phẩm và các dưỡng chất mà chúng ta tiêu thụ theo cả hai hướng là tích cực và tiêu cực. Chẳng hạn, những thực phẩm gây viêm thường làm cho bệnh trạng trở nặng hơn. Do đó, người mắc bệnh tự miễn có thể kiểm soát tốt hơn tình trạng đau và cứng khớp xương nếu chủ động tránh ăn nhóm thực phẩm gây viêm nhiễm, mà điển hình là các sản phẩm có chứa gluten nêu trên.

+ Chế độ ăn thiếu probiotic. Ăn nhiều thực phẩm gây viêm (như đường, tinh bột tinh chế, chất béo xấu...) có thể dẫn đến tình trạng viêm cấp độ thấp mãn tính, đồng thời ảnh hưởng xấu tới tâm trạng. Lý do là các tế bào thần kinh trong niêm mạc ruột đóng một vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất hoóc-môn mang lại cảm giác vui vẻ serotonin. Do vậy, hạn chế thực phẩm gây viêm đồng thời bổ sung probiotic (những vi khuẩn “tốt” có trong các loại thực phẩm lên men như sữa chua) có thể giữ cho niêm mạc ruột luôn khỏe mạnh, vừa giúp cải thiện tâm trạng vừa ngăn ngừa sự khởi phát của các bệnh mãn tính như đau nhức xương khớp.

+ Ăn quá nhiều đường. Theo chuyên gia Jennifer Diggs tại Mymee, đường bổ sung trong thực phẩm là một tác nhân gây viêm mãn tính trong cơ thể. Nó cũng góp phần dẫn đến các cơn đau khớp xương do chấn thương, vì hầu hết trường hợp đau khớp đều bị ảnh hưởng bởi tình trạng viêm. Tin tốt là chúng ta có thể đảo ngược tình trạng viêm bằng cách giảm lượng đường bổ sung từ chế độ ăn uống hằng ngày.

+ Không chú trọng bổ sung axít béo omega-3. Theo chuyên gia Betsy Fears thuộc dịch vụ chăm sóc sức khỏe RET Physical Therapy Group, một số nghiên cứu chỉ ra rằng omega-3 có thể làm giảm phản ứng viêm theo nhiều cách. Các nhà nghiên cứu cho rằng omega 3 làm giảm lượng Arachidonic - một axít béo gây viêm có liên kết với màng tế bào và giảm sản xuất các cytokine gây viêm nên giúp làm giảm viêm trong cơ thể. Vì vậy, không dung nạp đủ omega-3 cũng có thể kích hoạt tình trạng viêm và dẫn tới đau khớp xương.

+ Thiếu chất xơ. Một lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của chất xơ là hạn chế đau khớp xương. Theo chuyên gia Fears, chất xơ cũng được chia thành các axít béo chuỗi ngắn, có tác dụng kháng viêm nên có thể làm dịu cơn đau khớp xương nếu được tiêu thụ đầy đủ. Nhìn chung, việc bổ sung trái cây, rau, thịt nạc và ngũ cốc trong hầu hết các bữa ăn chính hằng ngày là một cách tuyệt vời để đạt sự cân bằng về dinh dưỡng và cực kỳ có lợi cho sức khỏe tổng thể.

AN NHIÊN (Theo Eatthis.com)

Chia sẻ bài viết