18/10/2016 - 20:49

5 thành phần chủ yếu trong chế độ ăn trường thọ của người Nhật

Dường như ai cũng biết người Nhật sống thọ và có cuộc sống lành mạnh nhưng lý do tại sao thì vẫn còn là một ẩn số. Dù vậy, các chuyên gia tin rằng chế độ ăn hoàn hảo của người dân xứ hoa anh đào, hiện được các siêu sao quốc tế như Victoria Beckham và Madonna áp dụng, chính là bí quyết giúp họ trường thọ và khỏe mạnh ở tuổi về chiều.

Theo tiết lộ của chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại Anh Cassandra Barns, cá là 1 trong 5 thành phần tăng cường sức khỏe trong chế độ ăn của người Nhật.

Không chỉ giúp tim khỏe mạnh và cải thiện lưu thông máu, axít béo omega-3 trong cá còn rất tốt cho não, mắt và làm giảm tình trạng viêm nhiễm vốn là tác nhân dẫn tới nhiều bệnh mãn tính như viêm khớp, tim mạch và sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (Alzheimer). Nói cách khác, kiểm soát viêm nhiễm là một yếu tố then chốt để duy trì sức khỏe tốt khi về già. Cá cũng dồi dào selen, một khoáng chất vi lượng rất quan trọng với khả năng chống ôxy hóa và bảo vệ hệ miễn dịch cơ thể, cùng các vitamin nhóm B giúp duy trì sự cân bằng các chất hóa học trong não.

Tương miso và sốt umami

Một trong những bí quyết giúp phụ nữ Nhật khỏe mạnh là họ tiêu thụ nhiều loại thực phẩm làm từ đậu nành lên men như tương miso và sốt umami (hỗn hợp pha chế từ nước tương cô đặc, mù tạt và mayonnaise). Nhờ chứa nhiều isoflavone, hai gia vị này đặc biệt tốt cho phụ nữ mãn kinh. Hợp chất này hoạt động như phytoestrogen thực vật, mô phỏng nội tiết tố tự nhiên estrogen của cơ thể, giúp chị em giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư nội mạc tử cung sau mãn kinh.

Ngoài ra, tương miso và sốt umami còn có tác dụng cải thiện mật độ khoáng chất trong xương, làm giảm nguy cơ loãng xương, gãy xương và cải thiện sức khỏe tim mạch. Theo chuyên gia Barns, một trong những lợi ích từ quá trình lên men là isoflavone được biến đổi tự nhiên thành dạng mà cơ thể dễ hấp thụ hơn. Quá trình này cũng làm tăng hàm lượng vitamin K2 vốn đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe xương và tim mạch.

Rong biển

Rong biển được chứng thực là một "siêu thực phẩm". Lý do là nó giàu các khoáng chất như i-ốt, kẽm, magiê, canxi, kali và hàng chục loại khoáng chất khác mà cơ thể cần cho hệ miễn dịch, mang đến công dụng chống ôxy hóa và bảo vệ sức khỏe tim.

Trà xanh matcha

Đây là bột trà xanh truyền thống của người Nhật và được chế biến từ những búp trà non. Matcha chứa một flavanol đặc trưng gọi là catechin – hợp chất giúp tăng cường khả năng chống ôxy hóa của cơ thể, qua đó phòng ngừa các bệnh như Alzheimer, bệnh tim và cả ung thư. Chuyên gia Barns cho biết, trà xanh matcha còn chứa hàm lượng cao theanine, hoạt chất tự nhiên giúp thư giãn đầu óc và chống lại các tác động tiêu cực do căng thẳng tinh thần (stress).

Các loại rau củ ngâm chua

Các loại rau củ lên men truyền thống là nguồn cung tuyệt vời men vi sinh tự nhiên hay probiotics. Thành phần này giúp cải thiện chức năng tiêu hóa để cơ thể hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng trong thực phẩm, có lợi cho sức khỏe tổng thể. Probiotics còn có tác dụng chống lại tình trạng viêm nhiễm, ngăn ngừa một số bệnh liên quan đến việc hệ miễn dịch hoạt động quá mức như các bệnh tự miễn.

Tuy nhiên, chuyên gia Barns cũng lưu ý rằng các loại rau củ ngâm chua bán ở siêu thị hay cửa hàng tạp hóa thường không được lên men theo cách truyền thống mà chỉ ngâm với giấm hoặc muối nên đã tiêu diệt luôn các vi khuẩn và nấm men có lợi. Do đó, nếu muốn bắt chước cách ăn của người Nhật, tốt nhất bạn nên học cách ngâm rau củ tại nhà giống như họ.

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết