29/08/2020 - 10:22

5 điều cần làm để có thời gian thử việc suôn sẻ 

Thời gian thử việc chính là thời hạn để doanh nghiệp đánh giá và xem xét ứng viên có thật sự hội tụ đủ các yếu tố phù hợp với vị trí làm việc hay không. Dù mới đi làm hay đã có kinh nghiệm thì giai đoạn thử việc đều là một thách thức lớn với tất cả mọi người. Vậy làm sao để vượt qua giai đoạn này một cách nhẹ nhàng nhất? Hãy cùng tham khảo các gợi ý sau nhé.

Tìm hiểu thật kỹ môi trường làm việc

Dù là tìm việc làm Đà Nẵng mới nhất hay việc làm ở Hà Nội hay TPHCM, chắc chắn bạn phải nghiên cứu về môi trường làm việc. Tuy nhiên, để thời gian thử việc diễn ra suôn sẻ, bạn cần phải tìm hiểu kỹ hơn. Bạn có thể bắt đầu từ việc ghi nhớ những nội quy, việc này sẽ giúp bạn cư xử cũng như thể hiện đúng mực ở nơi công sở và sẽ không bị mất điểm bởi những câu hỏi ngờ nghệch như: “Thời gian làm việc và ra về là khi nào? Giờ nghỉ trưa ra sao?”. Hãy yêu cầu phòng nhân sự cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến các quy định của doanh nghiệp trước khi bắt đầu công việc.

Trong công việc, có thể bạn đã có kinh nghiệm với vị trí chuyên môn. Nhưng ở mỗi công ty sẽ có các cơ chế và quy trình làm việc khác nhau. Vậy nên, bạn hãy bắt đầu tìm hiểu những thông tin liên quan đến công việc của mình như những người bạn phải liên hệ để hoàn thành tốt công việc, quy trình làm việc và cả đối tác là ai… Trong những ngày đầu tiên, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng sắp xếp và bắt tay vào thực hiện công việc hiệu quả hơn.  

Tập trung vào công việc

Bạn vượt qua vòng loại hồ sơ và vòng phỏng vấn bằng toàn bộ thành tích, kỹ năng và kinh nghiệm tích lũy được trong quá khứ. Nhưng ở thời gian thử việc, bạn phải chứng minh cho cấp trên của mình thấy được hiệu suất và kết quả làm việc ở hiện tại. Với vai trò là nhân viên thử việc, có thể bạn sẽ phải là người làm mọi việc nhiều hơn các đồng nghiệp cua mình để làm quen nhanh hơn với công việc cũng như chứng minh bản thân tốt hơn. Do vậy, bạn cần tập trung cao độ để hoàn thành mọi việc được giao đúng tiến độ và đạt kết quả tốt nhất.

Thay vì dành thời gian để tám chuyện, làm quen với đồng nghiệp hay tự thưởng cho mình một khoảng thời gian được nghỉ ngơi ngay trong giờ làm việc, thì hãy thể hiện một thái độ làm việc chuyên nghiệp bằng cách chăm chỉ thực hiện nhiệm vụ được giao, năng nổ, biết lắng nghe, biết học hỏi.

Luôn chủ động với công việc

Việc cảm thấy lạ lẫm trước môi trường và công việc mới đôi khi khiến bạn thụ động trong mọi tình huống như việc phụ thuộc và người hướng dẫn hay cấp quản lý giao việc. Điều này chính là một sai lầm lớn đối với một nhân viên thử việc. Bởi, không một nhà quản lý nào lại muốn có một nhân viên phải “cầm tay chỉ việc” ở tất cả mọi tình huống.

Vậy nên, sau khi nhận được nhiệm vụ mới, bạn có thể chủ động xử lý công việc bằng kỹ năng và chuyên môn của mình hoặc tìm hiểu kỹ mọi mong muốn và yêu cầu của cấp trên để dễ dàng đạt kết quả tốt. Trong quá trình làm việc, bạn cũng có thể mạnh dạn đề nghị cấp trên mô tả rõ hơn về các đầu mục công việc để thực hiện chúng theo đúng trình tự yêu cầu hoặc có thể nhờ đến sự giúp đỡ của những đồng nghiệp có kinh nghiệm. Điều này sẽ chứng minh rằng, bạn là người chủ động trong công việc, có nhiệt huyết và phù hợp để trở thành một nhân viên chính thức của công ty.

Biết cách quản lý thời gian hiệu quả

Bạn có 8 tiếng để làm việc và cống hiến ở công ty. Đây là khoảng thời gian không quá nhiều để bạn có thể hoàn thành tốt tất cả mọi nhiệm vụ được giao. Vậy nên, thay vì lãng phí chúng, hãy học cách quản lý thời gian của bản thân để tận dụng quỹ thời gian mình có một cách tốt nhất và hoàn thành công việc hiệu quả nhất.

Với nhân viên thử việc, thời gian chính là thước đo chuẩn xác nhất cho những gì đã cố gắng và nỗ lực. Nên, để hoàn thành tốt thời gian thử việc của mình, bạn nên cố học cách quản lý thời gian sao cho đáp ứng được mọi yêu cầu trong công việc hay cả cuộc sống cá nhân. Bạn có thể chọn cách đi làm sớm mỗi ngày, sau đó viết ra các đầu mục công việc phải hoàn thành hoặc cần ưu tiên giải quyết để cố gắng thực hiện lần lượt những công việc đó theo thứ tự đã lên sẵn. Với cách làm này, bạn sẽ sử dụng thời gian của mình hiệu quả hơn.

Thể hiện năng lực bản thân

Hai tháng thử việc chính là thời điểm tốt nhất để bạn chứng tỏ với sếp về năng lực của mình. Đây chính là lúc bạn cần nỗ lực cống hiến và đem lại kết quả tốt nhất để chứng minh bạn có thể làm được gì.

Hãy cố gắng để hoàn thành công việc được giao nhanh chóng và đạt kết quả tối đa. Lập báo cáo và kế hoạch công việc mới thật chỉn chu. Mạnh dạng đưa ra ý tưởng và đề xuất của bản thân, không ngại học hỏi và lắng nghe lời nhận xét. Chính những việc này sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt với sếp cũng như với các đồng nghiệp.

Để vượt qua thời gian thử việc không khó, chỉ cần bạn luôn cố gắng hết mình và nỗ lực trong công việc. Chắc chắn, cấp trên sẽ nhận ra được năng lực thật sự và công nhận những cống hiến trong suốt hai tháng thử việc của bạn đối với công ty.

Tú Trinh

Chia sẻ bài viết