24/12/2016 - 15:37

5 dấu hiệu cảnh báo bạn cần giảm tiêu thụ muối

Theo các chuyên gia sức khỏe, bị cao huyết áp là biểu hiện rõ ràng của thói quen ăn nhiều muối, nhưng đó chưa phải là triệu chứng duy nhất, bởi 5 triệu chứng ngắn hạn dưới đây cũng cảnh báo bạn đang dùng gia vị này quá mức:

+ Chật nhẫn. Nếu cân nặng không tăng, nhưng cảm thấy chiếc nhẫn đang đeo bị chật hơn so với trước thì rất có thể đó là do các ngón tay của bạn tích nước, tình trạng thường xảy ra khi cơ thể tiêu thụ quá nhiều muối.

 Ảnh: Shutterstock

Theo giải thích của Tiến sĩ Mehran Movassaghi ở Trung tâm Y tế Providence Saint John tại Santa Monica (Mỹ), cơ thể chúng ta là cỗ máy phức tạp luôn cần phải duy trì sự cân bằng giữa chất dẫn lưu và các chất điện giải. Khi hấp thụ quá nhiều muối, bộ não sẽ kích hoạt việc giải phóng các hoóc-môn phụ trách ra lệnh cho cơ thể tích trữ càng nhiều nước càng tốt.

+ Khô miệng. Sau khi ăn nhiều thức ăn chứa hàm lượng muối cao (chẳng hạn như thực phẩm chế biến sẵn và đồ hộp), cơ thể bắt đầu nhận thấy nồng độ muối và nước bị mất cân bằng. Để nồng độ muối-nước trở lại mức bình thường, bạn cần uống thêm thật nhiều nước. Điều này khiến não phát ra tín hiệu "khát", làm bạn cảm thấy khô miệng và muốn uống nước liên tục – theo chuyên gia Movassaghi.

+ Đi tiểu nhiều. Uống quá nhiều nước không phải là nguyên nhân duy nhất khiến bạn phải đi tiểu liên tục, mà việc ăn nhiều muối cũng gây ra tác động tương tự. Chuyên gia Movassaghi giải thích rằng khi dung nạp quá nhiều muối, thận buộc phải làm việc cật lực hơn để đào thải lượng muối dư thừa ra khỏi cơ thể. Hậu quả là bạn đi tiểu nhiều hơn mức bình thường.

+ Đau đầu. Theo một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Y học Anh, những người dung nạp 3.500 mg muối/ngày có nguy cơ bị đau đầu cao hơn khoảng 30% so với những người chỉ tiêu thụ 1.500mg/ngày. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn phát hiện mối liên hệ mạnh mẽ giữa chứng huyết áp cao và đau đầu. Cụ thể là những người ăn mặn dễ bị đau đầu ngay cả khi huyết áp của họ ở mức bình thường.

+ Trí não kém linh hoạt. Sự mất cân bằng nồng độ muối-nước có thể dẫn tới việc cơ thể bị mất nước. Và một khi cơ thể rơi vào tình trạng này thì năng lực suy nghĩ rõ ràng bắt đầu suy giảm. Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng, những phụ nữ bị mất nước nhẹ đạt kết quả kém hơn trong các bài kiểm tra năng lực nhận thức (trong đó đánh giá các yếu tố gồm mức độ tập trung, ghi nhớ, suy luận và thời gian phản ứng), so với khi họ được bổ sung nước đầy đủ.

AN NHIÊN (Theo Prevention)

Chia sẻ bài viết