24/12/2010 - 21:45

5 công nghệ sẽ xuất hiện trong 5 năm tới

Theo IBM, không cần làm nhà khoa học mỗi chúng ta đều có thể góp tay bảo vệ môi trường nhờ hệ thống cảm biến trong điện thoại, máy tính xách tay... thu thập dữ liệu về gửi trực tiếp cho các nhà nghiên cứu. Ảnh chụp từ Youtube

Đến năm 2015, điện thoại di động (ĐTDĐ) của bạn sẽ chiếu hình ảnh 3 chiều (3D) của người gọi đến trong khi máy tính xách tay sẽ vận hành bằng động năng (năng lượng sinh ra khi chuyển động). Đây là 2 trong số 5 công nghệ mà theo dự báo của tập đoàn máy tính IBM sẽ ra đời và lên ngôi trong 5 năm tới.

Từ năm 2006 đến nay, hằng năm IBM đều công bố danh sách “Next Five in Five” (tạm dịch 5 công nghệ kế tiếp trong 5 năm tới) dựa theo nhận định của 3.000 nhà nghiên cứu của tập đoàn này để dự báo những công nghệ sẽ chi phối đời sống của nhân loại trong những năm kế tiếp, và không ít dự báo đã thành hiện thực. Chẳng hạn, cuối năm 2007, IBM dự báo ĐTDĐ có thể dùng làm ví tiền và nay điều đó đang trở thành hiện thực nhờ sự bùng nổ các ứng dụng trên điện thoại thông minh. Hiện nay, người tiêu dùng có thể thanh toán hóa đơn thông qua ứng dụng ngân hàng điện tử trên điện thoại, mua sắm hay mua vé xe, vé xem phim chỉ cần vài cú chạm trên “dế”.

Theo IBM, sắp tới thế giới sẽ chứng kiến những bước tiến trong công nghệ pin và bóng bán dẫn, theo đó “cho phép các thiết bị điện tử của bạn hoạt động với thời gian lâu hơn gấp 10 lần so với hiện nay”. Pin lithium-ion ngày nay sẽ phải nhường chỗ cho thế hệ pin sử dụng không khí mà chúng ta hít thở mỗi ngày để phản ứng với kim loại giàu năng lượng. IBM cho rằng trong tương lai, người tiêu dùng sẽ được tiếp cận loại pin cực nhẹ, công suất mạnh và có thể sạc được để vận hành mọi thứ từ xe điện cho đến các thiết bị gia dụng.

Chưa dừng ở đó, trong một số trường hợp, các thiết bị điện tử nhỏ gọn không cần xài pin nữa. Khả năng này hoàn toàn có thể thành hiện thực bằng cách giảm lượng năng lượng tiêu hao của mỗi bóng bán dẫn xuống dưới mức 0,5 vôn và sử dụng công nghệ có tên gọi “tự tìm năng lượng”. Theo IBM, hiện nay một số loại đồng hồ đeo tay đã sử dụng công nghệ này - không cần phải lên dây hay sạc pin mà chủ yếu dựa vào cử động của cánh tay. “Ý tưởng tương tự cũng có thể áp dụng cho ĐTDĐ, chẳng hạn như lắc và bấm nút gọi”.

Bước tiến thứ 3 trong lĩnh vực công nghệ theo IBM sẽ là hệ thống dữ liệu giao thông chỉ cho người đi đường những tuyến đường tối ưu để đi làm hằng ngày mà không gặp tình trạng kẹt xe. Kế đến, trong tương lai mỗi người dân sẽ trở thành “thiết bị cảm biến biết đi” cung cấp dữ liệu để giúp chống biến đổi khí hậu, bảo tồn động vật sắp tuyệt chủng hoặc theo dõi những động thực vật ngoại lai đe dọa hệ sinh thái bản địa. Nhưng bằng cách nào? “Trong 5 năm nữa, hệ thống cảm biến trong điện thoại, ô tô, ví tiền và thậm chí các trang blog trên mạng sẽ là trợ lý của các nhà khoa học thu thập dữ liệu về môi trường sống quanh bạn để phục vụ nghiên cứu”. Cuối cùng, IBM dự báo các nhà nghiên cứu sẽ tìm cách tái chế hiệu quả hơi nóng và năng lượng tỏa ra từ các trung tâm dữ liệu “để làm những việc như sưởi ấm các tòa nhà vào mùa đông và cung cấp điện cho máy lạnh vào mùa hè”.

MINH QUÂN (Theo AFP, Bloomberg)

Chia sẻ bài viết