02/05/2022 - 23:21

5 bí quyết ăn uống giúp ngăn ngừa nguy cơ tắc nghẽn động mạch 

Ðể duy trì các hoạt động sống và sức khỏe, các động mạch trong cơ thể chúng ta phải liên tục hoạt động. Một số động mạch phụ trách vận chuyển ôxy và các chất dinh dưỡng từ tim đến các bộ phận khác, trong khi các động mạch khác vận chuyển ôxy quay lại tim. Tuy có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, nhưng chế độ ăn uống và dinh dưỡng hằng ngày đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự tiến triển và hình thành mảng bám trong động mạch.

Tiêu thụ yến mạch và các loại trái cây ăn được vỏ giúp tăng cường sức khỏe động mạch.

Cụ thể, thực phẩm mà chúng ta ăn có thể gây co thắt động mạch, tích tụ hợp chất (như axít béo, phế phẩm tế bào, canxi) hoặc gây phản ứng viêm dẫn tới tắc nghẽn động mạch. Ngược lại, những gì chúng ta ăn cũng giúp mở rộng động mạch, giúp loại bỏ các hợp chất gây hại và giảm viêm trong động mạch - nghĩa là giúp chúng ta có sức khỏe tim mạch tối ưu và ngăn ngừa hình thành mảng bám trong động mạch. Theo các chuyên gia, 5 bí quyết ăn uống sau đây có thể giúp phòng tránh nguy cơ tắc nghẽn động mạch tốt nhất:

+ Ăn nhiều yến mạch. Trong vô số lợi ích sức khỏe mà yến mạch mang lại có việc giúp kiểm soát cân nặng, cải thiện sức khỏe đường ruột và tốt cho sức khỏe tim. Thành phần beta-glucan trong yến mạch là một loại chất xơ hòa tan một phần trong nước và tạo thành dung dịch giống như gel trong ruột. Nó làm giảm mức cholesterol “xấu” LDL và tổng lượng cholesterol, nghĩa là giúp ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch và tăng cảm giác no.

+ Dùng các loại trái cây ăn được vỏ. Ăn trái cây là một cách lành mạnh để bổ sung đường tự nhiên và nhiều dưỡng chất hữu ích. Ðôi khi, phần vỏ của một số loại trái cây cũng là nơi chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất. Ðơn cử, vỏ của táo, lê, đào và các loại quả mọng (như dâu tây, mâm xôi) chứa nhiều chất xơ hòa tan giúp giảm mức cholesterol, nên góp phần giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch.

+ Chế biến bánh năng lượng tốt cho tim. Do chất xơ hòa tan giúp kiểm soát tốt mức cholesterol và sức khỏe tim mạch, nên việc chế biến các loại bánh năng lượng làm từ thực phẩm giàu loại chất xơ này, như yến mạch, các loại hạt (hạt chia, bí ngô) có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa nguy cơ tắc nghẽn động mạch.

+ Bổ sung đủ các loại vitamin và chất dinh dưỡng phù hợp. Một số chất dinh dưỡng có thể giúp bạn duy trì một trái tim khỏe mạnh và ngăn ngừa nguy cơ tắc nghẽn động mạch, bao gồm vitamin B12 và folate. Hai chất này thường có nhiều trong các thực phẩm như cá, thịt gà, sữa, đậu, ngũ cốc nguyên hạt và rau củ.

+ Hạn chế tiêu thụ đường tinh luyện và chất béo bão hòa. Tiêu thụ một lượng lớn chất béo bão hòa và đường tinh luyện có thể làm tắc nghẽn động mạch. Nguyên do là chúng làm tăng mức cholesterol “xấu” LDL, chất béo trung tính và lượng đường huyết, khiến sức khỏe mạch máu suy yếu và dẫn đến hình thành mảng bám trong động mạch. Việc hạn chế tiêu thụ 2 chất này giúp cải thiện sức khỏe tim.

ÐINH NHI (Theo Eatthis)

Chia sẻ bài viết